Mittwoch, 11. November 2020

VINH DANH NHÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI NGUYỄN THÚY HẠNH


Hôm nay 20 tháng 10 là ngày phụ nữ Việt Nam. Đó là ngày tôn vinh người mẹ, người chị, người em hay người vợ, những người phụ nữ tận tụy chăm lo cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, cũng có những người phụ nữ rất xứng đáng được nhắc nhở đến trong ngày này. Đó là những người phụ nữ có những hoạt động vì công bằng xã hội và quyền lợi đất nước.

Trong thời buổi nhiễu nhương, kẻ cầm quyền đặt quyền lợi cá nhân, đảng phái lên trên quyền lợi đất nước và dân tộc. Họ chỉ biết chăm lo cho bộ da của mình mặc tình cho đất nước điêu đứng trước hiểm họa bị thôn tính và dân tình khốn đốn. Mọi sự lên tiếng của người dân được đáp trả bằng sách nhiễu và tù đày thì không thiếu những người phụ nữ Việt Nam có những hoạt động vì một xã hội công bằng, vì một đất nước thật sự độc lập, tự do và hạnh phúc... như Phạm Đoan Trang, Huệ Như, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thúy Hạnh v.v...
Hôm nay, tôi xin giới thiệu vài dòng về người phụ nữ tên Nguyễn Thúy Hạnh, người sáng lập Quỹ 50K. Chị Thúy Hạnh, nhà hoạt động xã hội sinh sống tại Hà Nội.
Chị Thúy Hạnh bắt đầu xuống đường từ tháng Mười 2007 biểu tình phản đối việc Trung cộng thành lập huyện Tam Sa bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhưng ngày đó chị chỉ phản đối hành vi xâm lược của Trung cộng và vẫn còn rất yêu đảng, theo lời chị kể.
Cho đến tháng Sáu 2011 chị xuống đường phản đối Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 2. Bị bắt và bị bôi nhọ vô lý, chị Thúy Hạnh mới tìm hiểu và thực sự sốc về sự thật và bản chất chế độ này cũng như bản chất cộng sản. Từ ngày đó chị tham gia hầu hết các cuộc biểu tình cũng như thắp nhang tưởng niệm những người hy sinh vì bảo vệ đất nước.
Không ít lần chị Hạnh bị công an bắt về đồn để tra vấn, có lần bị đánh đập gây thương tích trong đồn. Dù vậy, chị Hạnh vẫn không sờn lòng và vẫn tiếp tục phản đối những điều khuất tất, gian ác ngự trị trong xã hội Việt Nam.
Do bạn bè rơi rụng dần qua những cuộc bắt bớ, bỏ tù, chị thấy mình phải có trách nhiệm với gia đình những người bị bắt. Bản thân chị luôn giúp đỡ tiền bạc nhưng một mình chả thấm vào đâu với hàng trăm tù nhân lương tâm (TNLT) nên chị quyết định thành lập Quỹ 50K để có thể kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ gia đình những TNLT.
Sự ra đời của Quỹ 50K gióng lên hồi chuông kêu gọi mọi người bằng tình thương yêu và trách nhiệm cùng chung tay giúp đỡ các gia đình TNLT cả về vật chất và tinh thần, giúp họ không cảm thấy bị đơn độc, bị bỏ rơi, đồng thời tạo điều kiện thăm nuôi người thân ở trong tù cũng như trang trải một phần cuộc sống.
Việc làm này của chị khiến cho cuộc sống kham khổ của nhiều gia đình TNLT được xoa dịu phần nào về tinh thần và vật chất.
Ở những xã hội văn minh, người ta thường vinh danh và cảm ơn những ai đóng góp vào việc làm giàu, làm đẹp xã hội, nâng cao những giá trị tinh thần.
Ở Việt Nam cũng không nên khác. Những người phụ nữ sống và hoạt động như chị cần được tôn vinh trong ngày được dành riêng cho người phụ nữ.
Ngọc Thu
20/10/2020
Hình: FB Nguyễn Thúy Hạnh


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen