Sonntag, 29. November 2020

NGƯỜI DÂN TỐ GIÁC QUAN VÒI TIỀN


Bí thư Đảng ủy xã Kim Nỗ, ông Lê Khả Bắc bị một công dân trên địa bàn tố giác có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của dân nhiều lần từ năm 2016 đến năm 2019. Tổng số tiền chiếm đoạt là 112 triệu đồng.

Để dư luận quan tâm đến vụ tố giác nạn nhân của vụ việc, ông Đặng Quang Thu đã gởi đơn tố giác đến 2 nơi, CA huyện Đông Anh Hà Nội và báo điện tử Dân Việt.
Theo tố cáo của ông Thu, vợ chồng ông kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng trên địa bàn xã từ năm 1999 đến nay. Thời gian sau này, từ năm 2016 ông Thu thường nhận điện thoại vòi tiền từ ông Lê Khả Bắc.
Trong đơn tố cáo ông Thu nêu rõ diễn tiến của sự việc:
- Năm 2016 ông Thu bị yêu cầu đưa 50 triệu.
- Năm 2017, vì cần tiền lo lót trên huyện ông Bắc buộc ông Thu đưa 7 triệu và yêu cầu ông Thu bỏ vào 2 phong bì, một phong bì 5 triệu và 1 phong bì 2 triệu đồng rồi mang đến cho ông Bắc.
- Năm 2018 và 2019 ông Bắc rất thường gọi, buộc ông Thu chi tiền. Đặc biệt vào những dịp bầu cử HĐND xã theo nhiệm kỳ với lý do để phục vụ quà cho cán bộ cấp trên.
- Lần cuối vào khoảng Tháng Năm 2020, ông Bắc lại điện thoại tiếp tục yêu cầu đưa tiền, tuy nhiên vì điều kiện khó khăn của gia đình lúc bấy giờ ông Thu không đáp ứng được. Sau đó, việc kinh doanh của ông Thu gặp nhiều trở ngại. Ông Thu cho rằng ông bị trả thù vì không đáp ứng được tiền cho ông Bắc.
Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt ông Bắc bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc của ông Thu và cho đó là những thông tin bịa đặt và vu khống.
Về những tài liệu ghi âm được cuộc gọi ngày 4 Tháng Tư 2017, yêu cầu bỏ 7 triệu đồng vào 2 phong bì thì ông Bắc thừa nhận nhưng biện bạch đó là số tiền vay từ ông Thu.
Ngoài ra, trước các thông tin ông Thu nói phải đưa cho ông Bắc 30 triệu đồng/năm (theo ông Thu là tiền bảo kê bến bãi), Bí thư Lê Khả Bắc tiếp tục khẳng định ông Thu bịa đặt, vu khống.
Theo thông báo của CA huyện Đông Anh, ngày 9 tháng Chín 2020, VKSND huyện Đông Anh ra quyết định gia hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm của ông Thu đến ngày 14 Tháng Giêng 2021. Dư luận sẽ còn theo dõi vụ tố giác này.
Vòi tiền các cơ sở kinh doanh của các quan chức địa phương vốn là chuyện thường ngày ở huyện tại VN nhưng những hành vi tồi tệ này rất hiếm khi bị tố giác. Lý do là do người dân sợ bị trả thù, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh nên im lặng chịu đựng và chi trả như tiền bảo kê.
Luật pháp VN được suy diễn tùy tiện nên thường luôn nhẹ tay với những lỗi lầm của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên chúng hãy chờ xem vụ kiện vòi tiền của Bí thư Đảng ủy xã Kim Nỗ huyện Đông Anh sẽ diễn tiến như thế nào. Khi dư luận quan tâm theo dõi những vụ kiện như thế này sẽ khiến các quan tham chùn tay lại.
Ngọc Thu
FB Việt Tân

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen