Mittwoch, 11. November 2020

VÀI DÒNG VÀO NGÀY PHỤ NỮ VN 20/10


Đọc cuốn "Những Câu Chuyện Việt Sử" của sử gia Trần Gia Phụng tình cờ tìm thấy một chi tiết lịch sử mà từ xưa đến giờ mình chưa được biết đến. Vì chi tiết này liên quan đến một nhân vật lịch sử phái nữ mà ai trong chúng ta đều đã học qua, nhân hôm nay là Ngày Phụ Nữ mình xin chia sẻ đến với các bạn.

Từ lúc còn bé mình rất mê và hâm mộ những trang sử về cuộc khởi nghĩa Mê Linh, hát thuộc làu và say sưa "Trưng Nữ Vương lau phấn son mưu thù nhà" và những hình ảnh 2 bà trên lưng voi mà mình thấy được qua tranh họa, in rất đậm nét trong ký ức thơ ấu của mình. Một người phụ nữ phất cờ khởi nghĩa giành độc lập cho đất nước mặc dầu chỉ là một thời gian ngắn ngủi 3 năm nhưng tên tuổi của Bà đã trở thành bất tử và gắn liền với lịch sử dân tộc VN...
Xin mời đọc phần trích dẫn sau để thấy chi tiết mới mà mình mới tìm thấy:
"Một tài liệu khác đã giải thích vì sao chồng Bà Trưng bị khai tử trong khi ông vẫn còn sống và cùng vợ khởi nghĩa. Đó là quyển The Birth of Vietnam (Việt Nam khai sinh) của tác giả K. W.Taylor. Trong sách này tác giả cho rằng do thành kiến trọng nam, các nhà viết sử người Việt của những thế kỷ sau thời 2 Bà Trưng không thể chấp nhận chuyện một người phụ nữ lãnh đạo cuộc khởi nghĩa và trở thành vua trong khi chồng vẫn còn sống nên họ đã viết rằng Tô Định đã giết chồng Bà Trưng. Trong khi đó, cũng theo Taylor, những tài liệu Trung Hoa cho thấy rõ rằng ông Thi Sách đã theo Bà Trưng khởi nghĩa" Trích trang 40, cuốn "Những Câu Chuyện Việt Sử" của sử gia Trần Gia Phụng.
Thật sự thì yếu tố thù nhà không làm giảm hình tượng bất tử của 2 bà đối với mình nhưng chi tiết mới trên cho thấy người phụ nữ VN vẫn có thể đứng lên đấu tranh vì một lý tưởng, đất nước độc lập và người dân được ấm no hạnh phúc. Điều này được diễn ra từng ngày từng giờ trên đất nước đầy bất công ngày nay. Con cháu 2 Bà từ Bắc đến Nam không sao đếm hết như Lê Thị Công Nhân, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Thị Nga, Đỗ Thị Minh Hạnh, Phạm Thanh Nghiên, Mai Thị Dung, Cấn Thị Thêu, Trần Thị Thuý, Đặng Ngọc Minh và Nguyễn Đặng Minh Mẫn.v.v... Những người phụ nữ VN kiên cường và can đảm.
Rangdong Soc
20/10/2017
Hình: Diễn hành kỷ niệm ngày 6 tháng 2 Âm Lịch Trưng Trắc và Trưng Nhị cưỡi voi Saigon năm xưa.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen