Mittwoch, 11. November 2020

MUA NƯỚC SẠCH NHƯNG NHẬN NƯỚC BẨN - LÀM GÌ ĐỂ TÌNH TRẠNG NÀY KHÔNG CÒN TÁI DIỄN


Về vụ ô nhiễm nước cấp, nước máy ở Hà Nội Tiến sỹ xã hội học, Viện trưởng Khuất Thu Hồng trong buổi Tọa đàm Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt hôm 17/10/2019 bình luận như sau:

"Tôi cho rằng những vụ việc như thế này cực kỳ nghiêm trọng và nó phản ánh một thực tế là năng lực của những người quản lý, năng lực của những người cung cấp dịch vụ, trách nhiệm của họ rất là thiếu và ở đây còn vấn đề nữa là cơ chế phản hồi khiếu nại ở Việt Nam rất yếu.
Người dân bức xúc, giận dữ, lo lắng, nhưng mà không biết nói ở đâu, không biết phản hồi đi đâu, không biết làm như thế nào cả. Chỉ có biết kêu ca với nhau, rồi than vãn và chịu đựng."
Vâng; nhận xét của Ts Khuất Thu Hồng khá chính xác, người dân, kẻ bỏ tiền mua nước sạch nhưng lại nhận nước bẩn hầu như không có cơ chế phản hồi khiếu nại. Họ cảm nhận bị lừa đảo, bức xúc, phẫn nộ nhưng không biết phải làm gì ngoài than vãn và chịu đựng.
Cơ quan nhà nước vào cuộc điều tra chậm trễ không đáp ứng được sự mong đợi của dân trong việc bảo vệ sức khoẻ người đóng thuế nuôi bộ phận này. Nhà máy cung cấp nước đối xử tệ bạc với khách hàng của mình, biết nước đã nhiễm dầu nhưng vẫn tiếp tục bán nước bất chấp sức khoẻ người mua.
Tại các nước khác thì người dân có thể phản đối tập thể bằng một cuộc biểu tình, buộc chính quyền và nhà máy cung cấp nước phải giải quyết nhanh chóng tình trạng không nước sinh hoạt, ăn uống và khiếu kiện đòi bồi thường vì sức khoẻ qua đó có thể bị ảnh hưởng.
Năm tháng dài sống dưới chế độ độc tài toàn trị người dân hầu như không còn sức đề kháng. Khi thảm họa đến thì chỉ biết cam chịu... Thay vì tụ họp cùng biểu tình trước công ty Sông Đà hay trụ sở UBND để đòi giải quyết sự cố họ chỉ biết rồng rắn xếp hàng để xin nước sạch từ xe cung cấp nước về dùng...
Muốn người dân có phản ứng trước những việc sai trái ảnh hưởng đến cuộc sống của mình thì chính quyền không nên trấn áp sự lên tiếng của người dân đối với mọi vấn đề trong xã hội. Có sự lên tiếng, sự phản hồi từ dân thì việc quản lý của nhà nước mới có thể hoàn hảo và các doanh nghiệp mới không dám có lề lối làm ăn vô trách nhiệm gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng,..
Người dân phải có quyền tập tụ và biểu tình để dễ dàng nói lên tiếng nói của mình... Để thay đổi xã hội cho tốt đẹp hơn, phải bắt đầu trả lại cho dân quyền được nói!
Rangdong Soc
20/10/2020

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen