Sonntag, 1. Oktober 2023

PUTIN SÁT NHẬP LÃNH THỔ UKRAINE VÀO NGA – CÁC SIÊU CƯỜNG MẠNH MẼ PHẢN ĐỐI


Ngày 30 tháng Chín, 2022 Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập bốn khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine vào Liên bang Nga sau cái gọi là "cuộc trưng cầu dân ý". Động thái này bị hầu hết các quốc gia phương Tây và các định chế quốc tế cho là "một trò giả dối" và lên án một cách gay gắt.

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg lên án việc Moscow sáp nhập lãnh thổ Ukraine và gọi động thái này là "sự leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc chiến nổ ra".
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cáo buộc Putin có "âm mưu lừa đảo" và đồng thời cho rằng động thái này là "chà đạp lên Hiến chương Liên Hiệp Quốc, đồng thời thể hiện sự không tôn trọng đối với các quốc gia hòa bình trên khắp thế giới".
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Việc sát nhập bất hợp pháp do Putin tuyên bố sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Tất cả các vùng lãnh thổ bị quân xâm lược Nga chiếm đóng trái phép đều là đất của Ukraine và sẽ luôn là một phần của quốc gia có chủ quyền này."
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ "sát cánh với Ukraine để đối phó với sự xâm lược của Nga và giúp Ukraine khôi phục chủ quyền hoàn toàn lãnh thổ".
Ông Zelensky, Tổng thống Ukraine phản ứng bằng lời tuyên bố: “Chúng tôi đang thực hiện bước đi quyết định của mình bằng cách đệ đơn xin nhanh chóng gia nhập Nato”.
Thủ tướng Anh Quốc, bà Liz Truss tuyên bố, Putin không được phép dùng vũ lực thay đổi biên giới thế giới. Chúng tôi bảo đảm ông ấy sẽ thua trong cuộc chiến bất hợp pháp này!
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức bỏ phiếu về nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ý trên lãnh thổ Ukraine.
Qua những phản ứng trên của cộng đồng quốc tế hình ảnh của nước Nga ngày càng xấu thêm. Liệu sự sát nhập những vùng đất của Ukraine vào Nga có cứu vãn được tình thế? Nga đang thua tại chiến trường Ukraine cũng như trên bình diện quốc tế hay chỉ để Putin cứu vớt sĩ diện của ông ta?
Ngọc Thu
02/10/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen