Sonntag, 1. Oktober 2023

TRUNG QUỐC DÙNG TÀU SÂN BAY SƠN ĐÔNG UY HIẾP KHỐI ASEAN SẮP TẬP TRẬN?


Hôm qua, 15 Tháng Chín 2023 tàu sân bay Sơn Đông lại trở lại Biển Đông. Tháp tùng theo tàu sân bay Sơn Đông vào Biển Đông bao gồm hai khu trục hạm, hai hộ tống hạm Hàm và 1 tàu tiếp liệu. Động thái này của TQ, theo các báo chí nước ngoại và các nhà theo dõi diễn biến quốc tế về Biển Đông bị đánh giá là thất thường.

Sự xuất hiện tàu sân bay Sơn Đông lần này chỉ diễn ra hai ngày trước một cuộc tập trận hỗn hợp hải-lục-không quân của khối ASEAN, được tổ chức từ ngày 18 đến ngày 23 Tháng Chín ở khu vực đảo Batam (Indonesia) ở phía đông eo biển Malacca. Giới quan sát đặt nghi vấn, phải chăng đây là nguyên nhân để Bắc Kinh điều tàu sân bay trở lại Biển Đông?
Trước đây, các nước thuộc khối Asian đã từng có các cuộc tập trận chung với các nước khác, trong đó có cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên lần này là lần đầu tiên cuộc tập trận chỉ bao gồm các thành viên của Hiệp Hội Đông Nam Á.
Với sự hiện diện của tàu sân bay Sơn Đông Bắc Kinh muốn nhắc nhở các thành viên Asian về thế lực và quyền lực của cường quốc TQ? Mà chủ đích không ngoài việc thị oai và hăm dọa?
Ngọc Thu
17/09/2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen