Sonntag, 8. Oktober 2023

CẢI THIỆN ÁO NGỰC PHỤ NỮ – LUẬN ÁN TIẾN SĨ GÂY TRANH CÃI


 

Luận án tiến sĩ nghiên cứu về áo ngực phụ nữ đang gây tranh cãi trên dữ dội trên mạng.
Vào ngày 12 Tháng Mười sắp tới lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung ngành Công nghệ dệt, may sẽ được tổ chức tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”. Thế nhưng dư luận không ngưng chỉ trích đề tài nghiên cứu này vì cho là tầm thường và không xứng tầm với một nghiên cứu cấp tiến sĩ. Riêng một số chuyên gia vào cuộc, khẳng định đề tài "mang ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn lớn".
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung có tính mới. Ít có nghiên cứu tương tự ở Việt Nam. Ngoài ra, luận án này còn có tính thiết thực vì nghiên cứu về cấu trúc ngực để cải thiện áo ngực. Kết quả đề tài sẽ đóng góp cơ sở dữ liệu cho các cá nhân, đơn vị thiết kế thời trang, nhằm tạo ra áo ngực phù hợp với thể hình người Việt Nam.
PGS.TS Phan Thanh Thảo, Viện trưởng Viện dệt may, da giầy và thời trang, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, áo ngực nữ có vai trò đặc biệt quan trọng với cảm nhận và ảnh hưởng tới sức khỏe của người mặc. Áo ngực không phù hợp có thể làm người mặc thấy khó chịu, hạn chế lưu thông máu, đau nhức, tổn thương trên da,… Vì vậy đề tài có tính cấp thiết rất lớn.
Mỗi đề tài khoa học thường xoay quanh ba yếu tố là tính mới, tính thực tiễn, và tính khoa học. Tính mới và thực tiễn đã được PGS.TS Đỗ Văn Dũng và PGS.TS Phan Thanh Thảo nêu ra phía trên. Về tính khoa học của đề tài nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung đã thực hiện đầy đủ qua hệ thống phương pháp luận và các thao tác khoa học như đo đạt bằng cảm biến khí tại 8 vị trí, 3 trạng thái tính, động, kết hợp hoặc xác định được kích thước ngực nữ sinh miền Bắc bằng phương pháp đo 3D không tiếp xúc.
Tuy nhiên đề tài nghiên cứu gây tranh cãi trong dư luận khi tiêu đề luận án được công bố. Có phải công chúng đã mất niềm tin vào giới hàn lâm?
Tình hình thực tế ở VN hiện nay cho thấy, tiền có thể mua tất cả nên nạn bằng cấp giả hay những đề tài nghiên cứu không phù hợp tràn lan khắp mọi nơi khiến công chúng đã mất niềm tin vào giới hàm lâm.
Để lấy lại niềm tin đã mất, cần công khai những biện pháp đánh giá đề tài khoa học để công chúng có thể hiểu và theo dõi những nghiên cứu cấp tiến sĩ.
Ngọc Thu
08/10/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen