Montag, 31. August 2020

NHỮNG LẬP LUẬN HỎA MÙ CỦA TQ ĐỐI VỚI CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TRÊN HOÀNG VÀ TRƯỜNG SA


Theo truyền thông quốc tế, Triệu Úy Hoa (Zhao Weihua) được cho là Giáo sư từ khoa Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Quảng Đông, Trung Quốc vừa tung ra những lập luận bịa đặt, không tưởng về cái gọi là “có một thỏa thuận tồn tại ngay trong suy nghĩ của lãnh đạo Việt Nam”.

Theo đó, ông Triệu Úy Hoa cho rằng Việt Nam có khả năng nhượng bộ chủ quyền tại Hoàng Sa để củng cố các vị trí của mình trên quần đảo Trường Sa, đồng thời nhượng bộ một cách có giới hạn ở Trường Sa liên quan đến đường phân định vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) từ đường bờ biển của Việt Nam.

Ngoài ra Ông Triệu còn cho rằng Việt Nam sẽ không kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, mà chỉ dùng chủ đề này như một công cụ để gây áp lực lên Trung Quốc.

Theo ông Carlyle Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, lý lẽ của ông Triệu chỉ là một thủ đoạn tung hỏa mù, một hình thức tung tin thất thiệt nhằm đánh lạc hướng dư luận, nhằm tạo sự hiểu lầm đối với quốc tế rằng Việt Nam đã từ bỏ chủ quyền tại Hoàng Sa.

Ngoài ra, theo những lập luận không có cơ sở trên ông Triệu còn khẳng định, trước năm 1975, Việt Nam hoàn toàn thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các vùng nước xung quanh.

Thực tế đã cho thấy hoàn toàn trái ngược. Mặc dầu Hoàng Sa từ 1974 bị Trung cộng cưỡng chiếm nhưng Đà Nẵng vẫn được giao quản lý quần đảo Hoàng Sa hơn nửa thế kỷ qua, từ năm 1961 đến nay. Tại đây các giới sử học và các nhà khoa học đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn nhằm góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa.

Trung cộng luôn khẳng định chủ quyền lịch sử trên Biển Đông qua đường lưỡi bò chín đoạn cũng như Hoàng Sa và Trường Sa nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào. Trong khi đó Việt Nam là nhà nước đầu tiên trong lịch sử đã làm chủ và thực thi chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo này từ khi chúng còn là đất vô chủ, chí ít là từ thế kỷ thứ XVII. Việc chiếm hữu và thực thi chủ quyền của Việt Nam ở 2 quần đảo này là rõ ràng, liên tục, hòa bình, phù hợp với nguyên tắc thụ đắc lãnh thổ hiện hành – nguyên tắc chiếm hữu thật sự – của Công pháp quốc tế.

Vào ngày 13 Tháng Bảy vừa qua, đại diện Hoa Kỳ, ông Bộ Trưởng Ngoại Ngoai Mike Pompeo ra tuyên bố bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung cộng trên Biển Đông. Đây là thời cơ thuận tiện để đòi lại Hoàng Sa và một phần Trường Sa mà Trung cộng đã dùng vũ lực để chiếm lấy. Vụ kiện về chủ quyền biển đảo sẽ được thụ lý tại tòa án luật biển tại Hamburg - Đức Quốc. Có lẽ giới lãnh đạo CSVN đã cho hoàn tất xong hồ sơ kiện. Nhưng bao giờ kiện còn tùy vào sự cân nhắc của họ, đặt quyền lợi tổ quốc lên trên quyền lợi cá nhân và phe nhóm hay không.

Ngọc Thu

30/08/2020

FB Việt Tân

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen