Montag, 31. August 2020

HÀ NỘI: NHÀ GIÀU NHẬN HỖ TRỢ, HỘ NGHÈO TRẮNG TAY

Ngay cả tại thủ đô Hà Nội, gói an sinh hỗ trợ đối tượng gặp khó vì COVID-19 của nhà nước vẫn bị người dân phản ảnh là có biểu hiện nhiều nghịch lý. Một số hộ dân nghèo thật sự cần sự trợ giúp thì không được hỗ trợ. Trong khi đó có những hộ có nhà 2, 3 tầng, thậm chí có ô tô lại được nhận tiền trợ cấp.

Sự việc điển hình được người dân phản ảnh là gia đình ông Nguyễn Văn Ngôn (74 tuổi) và bà Nguyễn Thị Láng (72 tuổi) tại xã Phượng Dực (Phú Xuyên, Hà Nội). 2 ông bà ở trong căn nhà cấp 4 xập xệ, rộng khoảng 10m², rất chật vật với cuộc sống hằng ngày vì hầu như không có thu nhập. Nay COVID-19 khiến cho cuộc sống của 2 ông bà càng khó khăn và khốn đốn thêm.

Nhận được tin nhà nước sẽ hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông Ngôn và bà Láng rất vui mừng và trông đợi sẽ nhận được trợ cấp nhưng chờ mãi vẫn không thấy. Cuối cùng bà Láng đến UBND xã Phượng Dực hỏi thăm thì nhận được câu trả lời rằng gia đình bà không thuộc trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nên không được hưởng trợ cấp.

Gia đình bà Láng không được liệt kê là hộ nghèo thì ai mới được nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo?

Không chỉ gia đình nhà bà Láng, một số hộ dân khác có hoàn cảnh khó khăn, gia đình đông con nhưng không được xã xét duyệt nên không được hưởng hỗ trợ.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân xã Phượng Dực, một số hộ có nhà khang trang, thậm chí thuộc diện khá giả nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo và được hỗ trợ từ nhà nước khiến người dân trong xã Phượng Dực bất bình

Theo người dân xã Phượng Dực, riêng tại xã này có hơn 40 hộ gia đình có điều kiện kinh tế, nhà 2, 3 tầng nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để nhận tiền hỗ trợ cũng như gói hỗ trợ do ảnh hưởng từ COVID 19. Những người này đa phần đều là người nhà và người quen của cán bộ thôn, xã.

Nhiều người dân phản ảnh, đợt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 họ không hề hay biết. Chỉ đến khi xã thông báo chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 hồi Tháng Năm 2020, họ mới phát hiện nhiều hộ cận nghèo có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19 là gia đình khá giả.

Khi phân phối gói hỗ trợ vì COVID 19, nhiều địa phương để lộ ra những bất cập trong công tác rà soát, phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhiều hộ khá giả vẫn được kê là hộ nghèo vì có liên hệ với cán bộ nhà nước hay là bà con dòng họ của cán bộ.

Khi sự việc bị đưa ra ánh sáng lãnh đạo nhà nước hứa sẽ rà soát và điều chỉnh lại sự bấp cập trên. Hứa thôi, còn thực hiện hay không thì ... tính sau.

Ở trong một đất nước báo chí hoàn toàn do nhà nước quản lý, quan chức tham nhũng, bè phái để kiếm lợi cho riêng mình thì làm sao chấm dứt những bất công trên để người dân nghèo bớt khổ?

Ngọc Thu

22/08/2020

FB Việt Tân


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen