Dienstag, 11. August 2020

ĐẶC KHU TÀU Ở ĐẮK LẮK?

 



Chính quyền Đắk Lắk lên kế hoạch quy hoạch đất của dân nghèo tại thôn Thanh Hợp, huyện Krong Pak để giao cho nhà đầu tư Trung Cộng với mức bồi thường là 70.000 đồng cho 1.000 mét vuông và 500.000 đồng cho 10.000 mét vuông. Người dân tại đây phản đối rất mạnh mẽ vì số tiền bồi thường không đủ mua 1 mét vuông để tái định cư. Người dân cho biết quyết tâm giữ đất và không nhượng bộ, kể cả phải đổ máu.

Đất của dân lấy giao cho công ty Trung cộng không là câu chuyện lạ lẫm ở Đắk Lắk và người dân cũng nhìn ra việc gì sẽ diễn ra trên vùng đất bao đời sinh sống của gia đình mình.

Năm 2017 nhà cầm quyền Đắk Lắk huy động hơn 200 cảnh sát cơ động ập đến cướp đất nông nghiệp của người dân giao cho công ty Trung cộng trồng chuối với giá đền bù là 10 triệu đồng cho 10.000 mét vuông mặc dầu người dân phản đối vì giá đền bù quá rẻ.

Sau khi mất đất người dân sống rất cơ cực nên chỉ trông mong chủ đầu tư Trung cộng tạo công ăn việc làm cho dân địa phương như đã hứa. Thế nhưng 2 năm trôi qua công ăn việc làm đâu không thấy nhưng người Trung Quốc đến cất nhà ngày càng đông.

Điều nghịch lý là khu vực người Trung Quốc ở người Việt không được lai vãng đến. Nhà cầm quyền địa phương cũng khuyến cáo người Việt không nên lảng vảng trong khu đó để tránh gây xung đột với người Trung Quốc.

Đây chưa phải là Đặc Khu theo tinh thần của luật đặc khu mà nhà cầm quyền Hà Nội phải tạm hoãn sau những cuộc xuống đường rầm rộ vào mùa hè năm 2018 nhưng bản chất không có gì khác. Trên vùng đất Việt người Trung Quốc có sinh hoạt riêng biệt và người Việt bị không được lui tới là điều không thể chấp nhận được.

Đất cho công ty Trung cộng thuê sao giống như đã bán đứt cho chúng? Nếu hình thức này cứ nhân rộng thì đất nước Việt Nam có còn của người Việt hay không?

Ngọc Thu
11/08/2019

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen