Montag, 10. August 2020

XUNG ĐỘT MỸ – TRUNG, TRUNG QUỐC ĐỔ LỖI CHO MỸ

 


Trung Quốc kêu gọi Mỹ hàn gắn mối quan hệ song phương và cảnh báo 'Mỹ - Trung đối đầu sẽ là thảm họa cho cả 2 bên và thế giới' là thông điệp ông Dương Khiết Trì, một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc nhấn mạnh trong bài viết "Tôn trọng lịch sử, hướng tới tương lai, kiên định gìn giữ và ổn định quan hệ Trung - Mỹ không thay đổi" được Tân Hoa Xã đăng tải vào ngày 7 Tháng Tám 2020.

Vài giờ trước khi bài viết được đăng tải, Tổng thống Donald Trump ban hành các sắc lệnh cấm mọi giao dịch với 2 công ty của Trung Quốc gồm ByteDance (chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok) và Công ty Tencent (chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat). Các sắc lệnh sẽ có hiệu lực trong 45 ngày tới.

Trong bài viết ông Trì điểm lại các mốc lịch sử và thành tựu hợp tác giữa hai bên kể từ năm 1978, sau khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Với thông điệp kêu gọi và cảnh báo ông Trì đã cho thấy quan hệ Mỹ - Trung tại thời điểm hiện nay là tồi tệ nhất trong gần 50 năm qua.

Trong bài viết ông Trì luôn cáo buộc một số chính trị gia Mỹ đã đẩy quan hệ Trung - Mỹ vào tình thế rất nguy hiểm vì lợi ích của chính họ. Đồng thời ông Trì khẳng định quan điểm của Bắc Kinh với ba kiên quyết:

- Kiên quyết đáp trả
- Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích an ninh và
phát triển của Trung Quốc
- Kiên quyết bảo vệ và giữ ổn định quan hệ Trung - Mỹ

Sự thành tựu vượt bực của nền kinh tế TQ từ nhiều năm qua đã nói lên mối qua hệ Mỹ - Trung từ sau khi nối lại bang giao 1978 đã phần lớn mang lại lợi ích cho Trung cộng. Mỹ đã có khá nhiều chính sách ưu đãi dành cho TQ trong niềm tin, khi TQ giàu mạnh thì thể chế sẽ thay đổi. Tuy nhiên điều đó đã không trở thành hiện thực. Với toan tính trở thành cường quốc số 1, qua mặt Mỹ, Trung cộng đã sẵn sàng vươn lên bằng mọi giá, khuynh loát tiền tệ, đánh cắp sản phẩm trí tuệ, cướp biển đảo của các láng giềng nhỏ và yếu hơn mình ...

Qua sự kiện Covid 19 bùng phát ở Trung Quốc, lan ra khắp thế giới và chưa có dấu hiệu chấm dứt, cộng thêm chính sách bành trướng thấy rõ ở biển Đông, Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đã nhận ra TQ là mối đe họa cho sự ổn định của thế giới.

Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen