Montag, 31. August 2020

CÁI GIÁ BẮC KINH PHẢI TRẢ CHO LUẬT AN NINH Ở HONG KONG


Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Năm 13 Tháng 8 2020, TT Mỹ Donald Trump nói: "Hong Kong không bao giờ có thể thành công dưới sự kiểm soát của Trung Quốc và thị trường Hong Kong sẽ đi xuống địa ngục".

Khẳng định này của ông Trump được đưa ra sau khi Bắc Kinh cho thông qua và ban hành đạo luật An Ninh Quốc Gia tại Hong Kong. Với đạo luật này Trung cộng hoàn toàn kiểm soát Hong Kong chứ không chờ đến 2047 như đã cam kết quy chế "một quốc gia hai chế độ" cho Hong Kong với Anh Quốc khi Hong Kong được trao trả cho Trung cộng vào năm 1997. Tác dụng của Đạo luật này có thể xem như kết thúc nền tự do dân chủ mà người Hong Kong đã được hưởng gần 1 thế kỷ dưới sự quản lý của Anh Quốc. Người Hong Kong có thể bị bắt, bị bỏ tù vì những điều khoản rất mơ hồ của đạo luật này.

Quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục xuống cấp trong bối cảnh đại dịch virus corona. Nay càng căng thẳng hơn nữa trước sự ra đời của luật An Ninh Quốc Gia mà Bắc kinh áp đặt lên Hong Kong.

Trong nhiều thập niên qua Hong Kong nhờ vào những chính sách ưu đãi về thương mại của Mỹ đã trở thành một trong những trung tâm tài chính quốc tế quan trọng nhất toàn cầu, chỉ sau New York và London.

Hiện nay, chính quyền của ông Trump cho biết hàng hóa sản xuất tại Hong Kong để xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ phải được dán nhãn "Sản xuất tại Trung Quốc" bắt đầu từ ngày 25 Tháng Chín và sẽ chịu những khoản thuế giống như hàng hóa nhập vào Mỹ từ Đại Lục.

Luật an ninh quốc gia đã được áp dụng vào trước ngày 1 Tháng Bảy, kỷ niệm 23 năm ngày thành phố được Anh trao trả cho Trung Quốc. Và đó cũng là thời điểm mà những ưu đãi thương mại dành cho Hong Kong đã bị TT Mỹ Donald Trump rút lại thì liệu Hong Kong có duy trì được vị trí này không?

Bắc Kinh với đạo luật trên đã đánh đổi một trung tâm thương mại quốc tế phồn thịnh với quyền kiểm soát toàn diện Hong Kong. Đây là một quyết sách khôn ngoan?

Ngọc Thu

16/08/2020

FB Việt Tân


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen