Montag, 10. August 2020

MỸ THẲNG TAY TRỪNG PHẠT LÃNH ĐẠO HONG KONG

 

Hôm qua 7 Tháng Tám, 2020, Hoa Kỳ chính thức công bố lệnh trừng phạt đối với Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam và 10 quan chức Hong Kong và Trung Quốc. Họ bị trừng phạt vì vai trò của họ trong việc “làm suy yếu các quyền tự do chính trị tại đặc khu”.

Danh sách các quan chức bị trừng phạt bao gồm:
- Cảnh sát trưởng Hong Kong Chris Tang
- Người tiền nhiệm của Chris Tang, ông Stephen Lo
- Người lãnh đạo cơ quan an ninh Hong Kong, ông John Lee Ka-chiu
- Người đứng đầu cơ quan tư pháp đặc khu, ông Teresa Cheng.
và 6 người khác

Bà Carrie Lam và 10 quan chức có tên trong danh sách trừng phạt phải đối diện với việc tài sản của họ trên đất Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng và không người Mỹ nào được phép làm ăn với họ.

Lệnh trừng phạt này được xem là phản ứng đáp trả của Hoa Kỳ đối với việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia với Hong Kong. Đạo luật này đã làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong và cho phép các cơ quan an ninh đại lục thực thi sự trừng phạt, “tạo cơ sở để kiểm duyệt bất kỳ cá nhân hay cơ quan báo chí nào dường như không thân thiện với Trung Quốc”.

Nền tự do mà người Hong Kong đáng lẽ phải được hưởng đến năm 2047 đã bị tiêu diệt thể hiện rõ nét qua những sự kiện tiêu biểu gần đây:

- Vào tháng trước, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã công bố hoãn 1 năm cuộc bầu cử hội đồng lập pháp đặc khu với lý do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Mỹ đã chỉ trích động thái này của Hong Kong.

- Những người phe dân chủ Hong Kong, trong đó có cả Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) tham gia hoạt động tưởng nhớ vào ngày kỷ niệm 31 năm nổ ra biến cố Thiên An Môn (4/6/1989) bị cáo buộc là tụ tập bất hợp pháp, tính đến ngày 6 Tháng Tám đã có tới 24 người bị cảnh sát buộc tội.

Sự trừng phạt trên của Hoa Kỳ có làm Bắc Kinh và tay sai của Bắc Kinh chùn tay triệt tiêu các quyền tự do chính trị tại đặc khu?

Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen