Montag, 19. Oktober 2020

ÂM MƯU QUẢNG BÁ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ CỦA TRUNG QUỐC


Từ vài năm trở lại đây các ấn phẩm của Trung Quốc có in bản đồ có đường lưỡi bò được mang trót lọt vào Việt Nam, vượt qua nhiều cổng kiểm duyệt. Điều đáng nói là Việt Nam có hệ thống kiểm duyệt, sàng lọc thông tin từ trung ương xuống địa phương nhưng lại vẫn để lọt 'đường lưỡi bò'. Điều này khiến cho không ít người bức xúc và đặt câu hỏi tại sao.

Từ khi Trung cộng công bố đường lưỡi bò chín đoạn mà Trung cộng tự vạch ra, liếm gần hết biển Đông, Bắc Kinh có nhiều bước đi 'âm thầm và xảo quyệt' để tuyên truyền chủ quyền của mình trên Biển Đông. Những thủ thuật này được thực hiện qua phim ảnh, ấn phẩm du lịch, giáo dục, hoặc các tạp chí khoa học quốc tế. Sau đó những sản phẩm này được quảng bá khắp thế giới cũng như du nhập vào VN.

Mới đây nhất, một du khách người Việt phát hiện công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist phát cho khách ẩn phẩm du lịch có hình ảnh bản đồ với đường lưỡi bò. Trước phản ánh của dư luận, lỗi được đổ cho nhân viên của công ty đã không kiểm tra kỹ cuốn cẩm nang du lịch do công ty Trung Quốc cung cấp.

Cũng mới đây thôi, là việc Việt Nam cấm chiếu bộ phim hoạt hình Abominable (tên phim tiếng Việt là Everest - người tuyết bé nhỏ), một sản phẩm hợp tác giữa công ty Pearl Studio của Trung Quốc và DreamWorks Animation, vì có cảnh bản đồ đường lưỡi bò. Trước sự phê phán gắt gao của dư luận, bà Hồng Ngát, một trong 11 thành viên có máu mặt nhất của hội đồng kiểm duyệt lên tiếng bào chữa “chỉ xuất hiện vài giây, mọi người cứ làm quá…”

Ngoài ra, còn rất nhiều những sự việc tương tự như:

- Phim Điệp Vụ Biển Đỏ có đoạn được cho là mô tả cảnh hải quân Trung Cộng phát loa có nội dung khẳng định chủ quyền của chúng tại vùng biển Đông.

- Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2019 xuất hiện các tờ rơi có hình bản đồ lưỡi bò. https://www.facebook.com/chantroimoimedia/posts/2640045329372336

Còn rất nhiều những sự việc tương tự nhưng không sao kể hết ở đây. Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao những sự việc như thế vẫn có thể xảy ra khi VN có hệ thống kiểm duyệt, sàng lọc thông tin từ trung ương xuống địa phương?

Khi để trót lọt những sản phẩm đường lưỡi bò vào VN, chưa cá nhân hay cơ quan quản lý nhà nước nào phải chịu bất cứ hình thức xử lý nào. Bởi hành vi tiếp tay quảng bá chủ quyền của Trung cộng trên biển Đông chưa được truy cứu và xử lý đúng mức nên những sự việc gây nguy hại đến chủ quyền đất nước như trên cứ lặp lại một cách liên tục.

Nhà cầm quyền CSVN đã bị Trung Quốc khống chế/mua chuộc nên chẳng dám có thái độ tương xứng của người lãnh đạo một quốc gia. Nhưng người dân Việt Nam, người thật ra làm chủ đất nước, có quyền và có bổn phận phải lên tiếng chống lại âm mưa xâm lược mềm này của bọn bá quyền phương Bắc.

Ngọc Thu
19/10/2020
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen