Montag, 12. Oktober 2020

BAO GIỜ ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH – HÀ ĐÔNG ĐI VÀO SỬ DỤNG? CÒN LÂU LẮM!


 

Chỉ còn đánh giá an toàn hệ thống để nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành khai thác nhưng vẫn chưa thể thực hiện được vì thiếu nhân sự cũng như chuyên gia nước ngoài.
Lý do được ông Nguyễn Văn Thể đưa ra có hợp lý không?
- VN không thiếu nhân sự với số dân trên 90 triệu người.
- Chuyên gia nước ngoài mời không được nước này thì mời nước khác...
Ngoài ra, lý do „chậm giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư kéo dài, thiếu mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công“ của vài địa phương cũng được đưa ra, biện minh cho việc treo đường sắt Cát Linh – Hà Đông lơ lửng trên đầu dân Hà Nội.
Đồng thời bộ GTVT cũng thú nhận lỗi không „chuyên nghiệp“ của hàng loạt công đoạn như „quy trình quản lý, công nghệ thi công phức tạp; có những dự án lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam (các dự án đường sắt đô thị), trong khi chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện; rồi năng lực nhà đầu tư, ban quản lý dự án, tổng thầu, nhà thầu, tư vấn còn hạn chế“. Tại sao ngay từ đầu bộ GTVT không chọn những nhà thầu, ban tư vấn, tổng thầu, ... có kinh nghiệm?
Những lý luận ông Bộ trưởng Bộ Giao thông đưa ra để biện bạch cho việc vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa có thể vận hành có phi lý quá không?
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông là dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ cho Trung Quốc.
Dựa vào sự viện dẫn quanh co của bộ GTVT, người dân Hà Nội có quyền ... chờ, chờ nữa, chờ mãi ngày được ngồi tàu sắt trên cao.
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen