Montag, 12. Oktober 2020

RÚT RUỘT NGÂN QUỸ – NGUYỄN BẮC SON VÀ TRƯƠNG MINH TUẤN BỊ KHAI TRỪ ĐẢNG VÀ KHỞI TỐ


Trong cuộc họp hôm qua, ngày 11 tháng Mười 2019, dưới sự chủ trì điều hành của người đốt lò, Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành trung ương quyết định khai trừ ra khỏi đảng đối với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, nguyên Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương và ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên trung ương Đảng khóa XII, Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương, nguyên bí thư ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin & truyền thông.


Ông Son và ông Tuấn hiện bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án hình sự Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Tổng Công ty nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). 2 ông bị cáo buộc với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong vụ việc này ông Son nhận hối lộ 3 triệu USD từ Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ để chỉ đạo nhân viên dưới quyền phê duyệt dự án đầu tư khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Chính phủ trong việc MobiFone mua cổ phần của AVG.

Trong cùng vụ việc này ông Tuấn, cực Bộ trưởng 4T, là người kế nhiệm ông Son, nhận hối lộ 200.000 USD.

Tài sản của AVG từ 209 tỷ đồng được nâng lên thành 16.565 tỷ đồng. Số tiền Mobifone mua AVG vì thế lên đến 8.900 tỷ đồng. Từ vụ mua bán này đã làm thiệt hại vốn nhà nước khoảng 7.006 tỷ đồng. Nói cách khác, vụ buôn bán trên rõ ràng là một sự cấu kết ăn chia giữa quan chức nhà nước và các đại gia, bán một món hàng cho nhà nước với giá cắt cổ để trục lợi và chia chác với nhau.

Đây không phải là trường hợp duy nhất mà quan chức cấp cao lạm dụng chức vụ để ăn cắp công quỹ với quy mô lớn. Tình trạng tham nhũng và ăn cắp của công cho vào túi riêng rất phổ biến ở mọi tầng lớp quan chức. Hai ông Son và Tuấn bị khai trừ đảng và khởi tố vì thuộc về bên thua cuộc trong cuộc đấu đá quyền lực bên trong ĐCSVN.

Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen