Sonntag, 28. Juni 2020

TAI NẠN GIAO THÔNG HAY ÁM SÁT DẰN MẶT?


Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Xuân Diện tại Hà Nội vừa loan tải trên Facebook về cái chết do tai nạn giao thông hôm 27 Tháng Sáu 2020 của Lê Ngọc Bình Minh 30 tuổi, con trai của ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao. Nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng sự việc đau thương này xảy ra cho gia đình ông Lê Minh Trí trong lúc này có vẻ như không bình thường.
Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí là người yêu cầu hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại vụ án Hồ Duy Hải. Ông Lê Minh Trí cho rằng trong quá trình xem xét vụ việc, VKSND Tối cao thấy có nhiều chứng cứ còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ. Căn cứ vào quy định của tố tụng hình sự, khi có những dấu hiệu như thế thì đó là căn cứ để kiến nghị xem xét lại vụ án.
Với nội dung kháng nghị trên, phiên toà Giám đốc thẩm do ông Nguyễn Hòa Bình chủ trì đã diễn ra vào ngày 8 Tháng Năm 2020 vừa qua. Tại đó TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã kết luận, "sai sót tố tụng không làm thay đổi bản chất vụ án". Vì thế Hồ Duy Hải bị y án tử hình.
Mới đây nhất, trong buổi tiếp xúc với cử tri TP. HCM ngày 22 Tháng Sáu, ông Lê Minh Trí hứa sẽ xem xét ý kiến đề nghị khởi tố hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Vụ án "Giết 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Giấy" đã xảy ra 12 năm. Hồ Duy Hải bị kết án tử hình vì bị cho là hung thủ giết 2 cô nhân viên bưu điện. Suốt thời gian trên và cho đến bây giờ Hồ Duy Hải và gia đình anh không ngưng kêu oan. Nhiều chứng cứ mâu thuẫn chỉ ra sự oan sai của bản án.
Điều lạ thường ở vụ án này là có một số người liên quan bị chết một cách thất thường. Công an viên xã Nhị Thành, Huỳnh Văn Minh đột tử năm 2009. Công an Nguyễn Thanh Hải chết năm 2010 vì TNGT. Trưởng phòng CSĐT Phạm Văn Tiến, Phó Ban chuyên án đột tử năm 2012. Kiểm sát viên cao cấp thuộc Viện Kiểm sát phúc thẩm, Viện Kiểm sát tối cao tại TP.HCM, ông Trần Ngọc Lẫm bị tai biến mạch máu não, chết tại nhà năm 2013.
Vụ án được dư luận quan tâm sát sao. Vì thế sau khi hay tin về cái chết của con trai Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí thì có luồng dư luận nêu nghi vấn. Đây thật sự là một tai nạn giao thông hay ẩn đàng sau là sự dằn mặt vì sự can thiệp vào vụ án đã đụng đến một thế lực ngầm nào đó trong thể chế hiện nay.
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen