Freitag, 5. Juni 2020

HONGKONG TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM THIÊN AN MÔN MẶC DẦU BỊ CẤM ĐOÁN

Lần đầu tiên sau 30 năm, cảnh sát Hong Kong cấm tổ chức tưởng niệm cuộc thảm sát Thiên An Môn 1989. Lý do cho sự cấm đoán trên được viện dẫn là vì Covid 19.
Mặc dầu thế lời kêu gọi tham dự buổi lễ tưởng niệm vẫn được phổ biến rộng trên mạng xã hội. Người HongKong có lẽ lo ngại rằng, việc cấm đoán này sẽ tiếp tục trong tương lai với nhiều lý cớ khác nhau, cho đến khi không còn buổi tưởng niệm Thiên An Môn nào nữa trên bán đảo nhỏ bé này.
Xin được nhắc lại, vào đêm ngày 3 Tháng Sáu 1989, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã cho xe tăng và quân đội tiến vào quảng trường Thiên An Môn tàn sát những người biểu tình ôn hòa đòi dân chủ mà phần lớn là sinh viên. Cuộc biểu tình, sau 6 tuần với hàng triệu người tham gia đã chấm dứt trong biển máu.
Lễ tưởng niệm Thiên An Môn ở HongKong là một sự kiện lớn - năm ngoái, các nhà tổ chức cho biết 180.000 người đã nhóm họp trong Công viên Victoria của thành phố. Liệu năm nay có đông đảo người tham gia không trước sự cấm đoán và đe dọa của Bắc Kinh?
Thảm sát Thiên An Môn là một vết nhơ trong lịch sử Trung Quốc. Tuy nhiên sự kiện này không thể xóa nhòa theo thời gian mặc dầu Bắc Kinh rất mong muốn và có rất nhiều nỗ lực để khiến cho người dân lục địa cũng như cả thế giới quên mất nó.
Tưởng niệm Thiên An Môn là nhằm tưởng nhớ đến những người đã bị sát hại và cũng là sự nhắc nhở món nợ mà nhà cầm quyền CSTQ vẫn chưa trả đối với nhân dân Trung Quốc. Đó là công khai và minh bạch về cuộc thảm sát này cũng như chịu trách nhiệm cho những gì đã làm và xin lỗi người dân TQ
Rangdong Soc
04/06/2020 21:40

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen