Montag, 1. Juni 2020

LUÂN CHUYỂN VỊ TRÍ CÁN BỘ NHÀ NƯỚC LÀ GIẢI PHÁP CHỐNG TÌNH TRẠNG NHŨNG NHIỄU?

Ngày 31 Tháng Năm, 2020 báo Tiền Phong online loan tải công văn số 82/BC-UBND của UBND TPHCM báo cáo kết quả khả quan sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ trong việc phòng chống tham những trên địa bàn Tp HCM. Một trong những giải pháp trọng tâm để đưa đến kết quả khả quan trên là việc chuyển đổi công tác trên 2.000 cán bộ. Điều này có đúng với thực tế cần được mổ xẻ và phân tích một cách cụ thể.
Trong năm 2019, TPHCM đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của 2.209 cán bộ, công chức và các viên chức thuộc đủ ban ngành trong bộ máy công quyền của thành phố. Theo đánh giá của UBND TPHCM, việc chuyển đổi vị trí công tác đã góp phần ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Hàng năm, đông đảo lực lượng cử nhân cao đẳng sư phạm ở 63 tỉnh thành xung vào đội ngũ những người kiếm tìm cơ hội để được đi dạy. Tuy nhiên bao nhiêu phần trăm từ họ có được việc làm tốt nếu không có tiền và quan hệ? Câu hỏi chắc ai cũng có thể có câu trả lời. Vì thế việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công nhân viên không góp phần ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu mà chỉ đơn thuần là cơ hội kiếm chác của các quan chức cấp cao. Ai chịu chung chi nhiều thì được điều đến những nơi tốt, công việc thoải mái...
Việc cho đến nay vẫn thường xảy ra trên khắp đất nước là khi có việc đến cơ quan nhà nước người dân vẫn phải có bao thư lót tay thì mọi việc mới nhanh lẹ và suông sẻ... Và việc này đã được ngăn chặn tới đâu?
Hình ảnh người dân oan sống cảnh màn trời chiếu đất để chờ đợi cơ quan tiếp dân giải quyết những đơn từ kiện tụng về vụ cướp đất vẫn nhan nhản và ngày càng nhiều trên mạng xã hội... Thế nhưng việc oan ức của họ không được chính quyền quan tâm giải quyết.
Trong cuộc hội luận của BBC tiếng Việt hôm 16 Tháng Năm 2019 Ts Nguyễn Quan A cũng đã nêu lên nhận định của ông về vấn đề này như sau: "Bây giờ muốn chống tham nhũng về lâu dài là phải thay đổi luật lệ, phải thay đổi cơ cấu của nhà nước và quan trọng nhất là tư pháp phải độc lập và phải có tự do báo chí."
Nếu không giải quyết từ gốc vấn đề thì dù có thực hiện việc luân chuyển cán bộ bao lâu năm đi nữa cũng không thể ngăn chặn nhũng nhiễu của cán bộ nhà nước. Đó chỉ là việc đánh bùn sang ao.
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen