Sonntag, 21. Juni 2020

REPSOL NHƯỢNG LẠI 3 CỔ PHẦN KHAI THÁC DẦU KHÍ DO ÁP LỰC CỦA TRUNG CỘNG


Sau ba năm buộc phải ngưng tiến hành hoạt động khai thác dầu do sức ép từ Trung Quốc, tập đoàn Repsol đã ký thỏa thuận với PetroVietnam để chuyển nhượng cổ phần tại ba lô thăm dò dầu khí thuộc vùng đặc quyền kinh tế VN. Trong đó có cả dự án Cá Rồng Đỏ.
3 lô mà Repsol chuyển nhượng cho Petro Vietnam cụ thể là lô 07/03 PSC với 51,75% cổ phần và lô 135-136/03 PSC với 40% cổ phần.
Theo GS Carl Thayer, các lô dầu khí mà Repsol vận hành được ước tính chứa 172 tỷ feet khối khí tự nhiên có thể phục hồi, 45 triệu thùng dầu thô và 2,3 triệu thùng nước ngưng (dầu thô nhẹ).
Nếu các lô này có thể bơm dầu và khí đốt lên bờ để sản xuất điện, chúng sẽ góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam.
Về việc Repsol chuyển nhượng cổ phần tại ba lô thăm dò dầu khí trên, GS Carl Thayer bình luận là sự thành công của Trung Quốc trong việc đe dọa Việt Nam và các đối tác kinh doanh của Việt Nam phải từ bỏ các quyền lợi trên Biển Đông.
Và đây cũng là tiền lệ xấu vì nó khiến không còn đối tác quốc tế nào muốn hợp tác khai thác dầu với Việt Nam bởi quá nhiều rủi ro.
Khó khăn trên được tiến sĩ Collin Koh Swee Lean, thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng và chiến lược IDSS (Institute of Defence and Strategic Studies ở Singapore nói với BBC hôm 27 Tháng Ba rằng:
"Khu vực khoan dầu khí có thể còn đang tranh chấp, hoặc là không, nhưng an toàn và an ninh cần được nước mời gọi đầu tư trong hợp đồng đảm bảo cho các dịch vụ đó."
Tới thời điểm hiện nay người ta vẫn chưa thấy nhà cầm quyền Việt Nam có động thái gì để bảo vệ biển VN cũng như giữ an toàn cho các đối tác trong việc cùng khai thác trong vùng biển mà VN luôn khẳng định chủ quyền. Trung Quốc vẫn ngang nhiên ban lệnh cấm đánh bắt hằng năm, điều tàu quân sự cũng như bán quân sự quấy nhiễu bằng việc đâm chìm tàu và cướp bóc của ngư dân Việt.
Tiếp nhận cổ phần tại ba lô từ Repsol Tập đoàn Dầu khí VN rồi sẽ phải tìm kiếm đối tác nước ngoài khác vì không có khả năng tự khai thác. Và ai sẽ là đối tác nếu không là Trung Quốc?
Việt Nam ở thế yếu, lệ thuộc Bắc Kinh. Trung Quốc với bản chất ngang ngược và tham lam thì Viêt Nam chỉ nhận phần thua lỗ trong mọi sự hợp tác với Trung Quốc.
Sao có thể hợp tác với kẻ luôn chực chờ cướp biển đảo của mình?
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen