Sonntag, 7. Juni 2020

QUAN SAI, NHẬN LỖI, XONG THA HỒ SAI TIẾP?

Sáng hôm 5 Tháng Sáu, 2020, tại trụ sở UBND xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, một buổi xin lỗi 2 công dân bị oan sai do TAND huyện Tuy Đức tổ chức, diễn ra trong bầu không khí bất bình và bức xúc. Nguyên nhân cho sự huyên náo này là do người tham dự buổi xin lỗi nhận thấy thủ tục không đầy đủ, cán bộ gây oan sai không có mặt và luật sự bào chữa không được phát biểu theo yêu cầu của nạn nhân.
Ông Nguyễn Văn Võ bị tuyên 7 tháng tù với tội danh tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đây là một bản án oan sai gây ra những tổn thất không thể bù đắp về tinh thần lẫn vật chất của ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng.
Thay mặt 3 cơ quan, CSĐT, VKSND và tòa án huyện Tuy Đức ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND trình bày lời xin lỗi và cải chính công khai, phục hồi danh dự cho ông Võ, bà Thưởng, cũng như gia đình của ông bà.
Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc nhận xét buổi xin lỗi có những điểm tích cực như sau:
- Ông Võ không ngại nêu ra việc ông bị nhục hình bằng việc bị lột trần truồng trong lúc bị tạm giam, bị còng xích tay chân khi nằm bệnh viện.
- Ông Võ dám phê bình thẳng thắn các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng làm oan vợ chồng ông.
- Yêu sách của người dân là muốn luật sư phát biểu đã được đáp ứng sau sự lên tiếng mạnh mẽ của dân.
Theo Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc hầu như trong các buổi như thế, người bị oan được xin lỗi tỏ ra hân hoan và dễ dãi bỏ qua các thiếu sót của cơ quan gây oan sai. Thậm chí, họ chỉ biết xúc động khóc và nói lời cảm ơn...! Thế như lần này thì khác hẳn. Mặc dầu thế buổi xin lỗi vẫn bị dư luận cho là thiếu sót vì 15 người (13 cán bộ và 2 người tố cáo) không có mặt để xin lỗi và nhận trách nhiệm.
Cán bộ CSVN nhận trách nhiệm cho sai lầm của mình tới đâu thì chưa bao giờ được xác định rõ ràng nhưng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có lời phát biểu như sau: "Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Với tư duy chỉ cần xin lỗi khi làm sai và hết trách nhiệm thì cán bộ, quan chức sẽ mãi tha hồ làm sai và oan sai sẽ không bao giờ dứt.
Tại sao bất công như thế? Dân sai thì chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn cán bộ sai thì chỉ xin lỗi là xong.
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen