Samstag, 27. Juni 2020

THANH TRA ĐÓNG DẤU „MẬT“ ĐỂ GIẤU KÍN HÀNH ĐỘNG MỜ ÁM


Sau một năm điều tra, dựa vào kết luận vừa hoàn tất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Kim Anh, cựu phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng và 3 đồng phạm về tội "Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản", theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.
Theo bản kết luận dài hơn 100 trang, vào tháng Ba 2019, Nguyễn Thị Kim Anh được điều động, luân chuyển làm Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng và được giao làm Trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường.
Khi đến thanh tra các hiện trường xây dựng bà Kim Anh và đoàn thanh tra kiểm tra rất qua loa và không lập biên bản kiểm tra. Thế nhưng dự thảo biên bản kết quả kiểm tra bao gồm những lỗi vi phạm và hình thức xử lý rất nặng, vượt quá quy định của pháp luật.
Điều đặc biệt trong bản dự thảo là trong mỗi trang đều có dòng chữ "Yêu cầu bảo quản tài liệu theo chế độ mật”. Đây là thủ thuật che giấu cách làm tiền mờ ám của bà trưởng đoàn thanh tra và đồng bọn?
Đối với các UBND xã, thị trấn “biết luật” đến giải trình thì cho rằng đây chỉ ra những lỗi đó chỉ là vi phạm hành chính. Khi đó, bà Kim Anh chỉ nhắc nhở và các đơn vị liên quan chỉ phải nộp tiền phạt.
Thế nhưng nhiều doanh nghiệp do không hiểu biết về pháp luật, lại sợ mức phạt nặng nên họ đến gặp trực tiếp hoặc thông qua chủ đầu tư gặp đoàn thanh tra để giải trình, bổ sung hồ sơ. Đây chính là thời điểm bà Kim Anh và đồng bọn của bà gây khó dễ đối với các doanh nghiệp để vòi tiền. Nếu doanh nghiệp, nhà thầu nào không đáp ứng thì sẽ bị dọa mời về Hà Nội (Thanh tra Bộ Xây dựng) để giải trình" kết luận điều tra.
Bức xúc về hành vi trên của đoàn thanh tra, nhà thầu và chủ đầu tư gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng. Ngày 12 Tháng Sáu, 2019, công an ập vào bắt quả tang hành vi sai phạm, nhận tiền của doanh nghiệp của nữ trưởng đoàn thanh tra và đồng bọn.
Thanh tra là một chức vụ béo bỡ, có thể giàu nhanh trong thể chế hiện nay. Điển hình người dân thấy được ở căn biệt thự nguy nga của nguyên thanh tra Trần Văn Truyền tại Bến Tre. Đó chỉ là phần nổi của những tảng băng chìm... Khi không có cơ chế kiểm soát và báo chí tự do thì thanh tra là nơi đào ra tiền ở bất cứ lãnh vực nào và đặc biệt, khi các dự thảo kết luận được đưa vào chế độ mật thì khó có thể phát giác ra.
Thanh tra đúng là „nghề“ hái được rất nhiều tiền. Vì thiếu cơ chế giám sát các thanh tra, lạm dụng quyền lực để lấy tiền bỏ túi riêng là hệ quả hiển nhiên.
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen