Mittwoch, 8. Juli 2020

CÓ GỐC TO THÌ GIÁO VIÊN KHÔNG CẦN BẰNG CẤP?


Sau thời gian tìm hiểu từ những phản ảnh của người dân, phóng viên Tiền Phong đã phát hiện một việc sai phạm nghiêm trọng tại trường Tiểu học Bù Nho, thuộc trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Sự việc cụ thể là bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - giáo viên trường Tiểu học Bù Nho không có bằng cấp nhưng bà Mỹ được công nhận viên chức để tham gia giảng dạy từ mười năm nay. Đây là hành vi vi phạm pháp luật khiến dư luận bức xúc nhưng khá ngạc nhiên vì sao có việc lạ đời như thế xảy ra.
Theo hồ sơ cán bộ lưu trữ tại trường Tiểu học Bù Nho, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ chỉ có bằng cấp 2 và giấy chứng nhận đã tốt nghiệp trung cấp tại trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương). Nghĩa là bà Mỹ chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ (ĐH, CĐ, TC). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì vào ngày 1 Tháng Hai 1994 bà Mỹ lại được Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Sông Bé cũ (nay là tỉnh Bình Dương, Bình Phước) có quyết định số 6310 xếp ngạch công chức, viên chức.
Điều đối với dư luận khá bất ngờ, khi bị phát hiện sử dụng giáo viên không có bằng cấp giảng dạy hàng chục năm ông Lại Văn Pha – Hiệu trưởng nhà trường không có vẻ gì lo lắng bị khiển trách, bị kỷ luật mà thản nhiên đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Riềng tạo điều kiện cho cô Mỹ được đi học bổ sung bằng cấp, đồng thời kiến nghị Phòng Nội vụ thực hiện chế độ tinh giảm biên chế đối với bà Mỹ mà không thi hành kỷ luật đuổi việc.
Mặc dầu sai trái trong vụ việc này nhưng phản ứng của cô Mỹ cho thấy cô không cảm thấy mình có lỗi. Thậm chí cô Mỹ còn là dùng lời lẽ đe dọa và cáo buộc phóng viên nhận tiền của người khác để “hại” mình.
Khi tìm hiểu tận gốc thì người ta có thể hiểu lý do vì sao. Thật đơn giản vì cô Mỹ là vợ của Nguyễn Văn Triệu, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước. Mối quan hệ mật thiết này đã giúp cô dễ dàng đứng lớp trường chuẩn quốc gia từ chục năm nay mặc dầu không có bằng cấp tương xứng.
Ở một đất nước mà tiền, quyền và mối quan hệ được đặt cao hơn sự đào tạo chuyên môn thì cơ hội kiếm một chỗ làm cho những người trẻ vừa tốt nghiệp chuyên môn kể như không có.
Cảnh sinh viên đại học tốt nghiệp xong chạy xe ôm thấy nhan nhản trong xã hội hiện nay là hậu quả của tiêu cực trên.
Nếu con bạn học với cô giáo này, bạn có lo lắng về là con bạn không được dạy đàng hoàng không?
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen