Samstag, 25. Juli 2020

CƠ HỘI THOÁT TRUNG BẰNG VÀNG ĐÃ ĐẾN – ĐCSVN HÃY LỰA CHỌN!


Tại hội thảo về Biển Đông ngày 14 Tháng Bảy vừa qua, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stilwell khẳng định Washington sẽ trừng phạt Bắc Kinh bằng nhiều biện pháp đối với những hoạt động vi phạm luật biển quốc tế của Bắc Kinh. Trước tiên ông David Stilwell đặt tầm ngắm vào các công ty nhà nước Trung Quốc đã hỗ trợ Bắc Kinh trong các hoạt động cưỡng ép, bắt nạt các nước khác trên Biển Đông.
Hai công ty nhà nước TQ mà ông Stilwell đặc biệt nhắc tới là Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) và Tập đoàn Dầu khí xa bờ Trung Quốc (CNOOC)
Theo ông Stilwell, CCCC đã cầm đầu việc nạo vét các căn cứ quân sự (trái phép) trên Biển Đông, với những tác động tàn phá khủng khiếp đối với môi trường biển và sự ổn định khu vực" và từ "các pháo đài nhân tạo" này, Bắc Kinh đã đưa ra những yêu sách xâm phạm "vùng đặc quyền kinh tế" của các nước Đông Nam Á.
Còn về CNOOC, ông Stilwell nêu lên hành vi phi pháp của tập đoàn này khi sử dụng giàn khoan khổng lồ HD-981 để đe dọa Việt Nam tránh xa quần đảo Hoàng Sa năm 2014. Hành vi xâm phạm lãnh hải của nước khác và bắt nạt của tập đoàn này được thể hiện rõ ràng hơn qua tuyên bố của giám đốc điều hành CNOOC lúc đó là giàn khoan này là lãnh thổ di động của Trung Quốc.
Ngoài ra các tàu khảo sát thương mại thuộc công ty nhà nước TQ, các công ty du lịch, viễn thông, ngư nghiệp và ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước cũng đã góp tay cho các hành vi bắt nạt và yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
CNOOC, CCCC và các công ty được nêu ở trên, theo Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, sẽ phải đối diện với biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ như đóng băng tài sản các tập đoàn này ở Mỹ và các lãnh đạo của chúng bị cấm làm ăn ở Mỹ.
Cộng đồng Asian, đặc biệt những quốc gia nhỏ và yếu như VN rõ ràng được hưởng lợi từ việc Mỹ thay đổi chính sách tại Biển Đông.
Người dân Việt Nam mong chờ ở lãnh đạo ĐCSVN điều gì trong bối cảnh thuận tiện này?
Người dân Việt Nam nào không mong muốn sẽ nhân cơ hội bằng vàng này để đưa đất nước ra khỏi vòng kim cô của Tập Cận Bình. Chỉ có những kẻ xem nặng quyền lợi riêng tư mới ngồi yên chờ cơ hội qua đi.
Ngọc Thu
FB Việt Tân

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen