Montag, 18. Dezember 2023

MỸ TRÌNH LÀNG “NHÀ TRUNG QUỐC“ NHẰM HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC


 

Ngày 16 Tháng 12, 2022 ông Blinken, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ chủ trì lễ khai trương chính thức một đơn vị có tên là “Nhà Trung Quốc”. Tên gọi chính thức là Văn phòng Điều phối Trung Quốc. Đơn vị này sẽ thay thế khâu phụ trách các vấn đề Trung Quốc của Bộ, nhưng vẫn tiếp tục được giám sát bởi ông Rick Waters, phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ tại Cục Đông Á và Thái Bình Dương.
Đơn vị này đã được thai nghén từ lâu, đến nay mới ra đời nhằm tổ chức lại nội bộ để giúp mở rộng và làm sắc nét hoạch định chính sách đối với Trung Quốc, đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ.
Hồi Tháng Năm 2022 ông Blinken nói: “Quy mô và phạm vi của thách thức do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đặt ra sẽ thử thách chính sách ngoại giao của Mỹ chưa từng thấy trước đây”.
Những thách thức đến từ Trung Quốc đã thúc đẩy chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải vạch ra một chiến lược cạnh tranh với Trung Quốc. Đó là việc tập trung đầu tư vào khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và liên kết với các đồng minh và đối tác.
Cộng đồng yêu tự do hy vọng với “Nhà Trung Quốc” Mỹ sẽ nhanh chóng ngăn chặn được dã tâm thống trị cả thế giới của Trung Quốc.
Ngọc Thu
18/12/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen