Sonntag, 3. Dezember 2023

CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM SẮP ĐỐI DIỆN VỚI THẢM HỌA NGHIÊM TRỌNG


 

Sau đại dịch Covid, do thời gian dài phải tránh nơi đông người thói quen dạo phố mua sắm của con người dần giảm thiểu rõ rệt. Bù vào đó các hệ thống bán hàng online đã dần chiếm ưu thế... Người ta cho rằng, bán hàng online đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng thật sự nở rộ có lẽ sau đại dịch Covid.
Đây cũng là một qui luật phát triển tất yếu bởi toàn cầu hóa và TMĐT (thương mại điện tử) Các tập đoàn bán online như Amazon, Ebay v.v...chiếm lĩnh dần các thị trường cung cấp hàng hóa tới người tiêu dùng khắp nơi. Thế nhưng sự thay đổi trên ảnh hưởng lên người tiêu dùng khắp nơi hoàn toàn khác nhau.
Ở các nước có nền kinh tế ổn định thì hệ thống bán online mang lợi ích cho hầu hết người tiêu dùng, giá rẻ, miễn phí ship và thời gian giao hàng nhanh lẹ... Nhưng ở các nước nghèo và đang phát triển thì đây có thể xem là thảm họa cho nền kinh tế nội địa.
Hiện nay Trung Quốc đang xúc tiến hoàn thiện hạ tầng cho 5 hệ thống siêu tổng kho ở các cửa khẩu Việt Trung và một tổng kho hàng miễn thuế cực lớn ở Hải Phòng. Mục đích của Trung Quốc là sẽ thực hiện một qui trình bán hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất Trung Quốc tới người tiêu dùng Việt Nam mà không qua bất cứ một trung gian nào. Người mua hàng được mua hàng rẻ, miễn phí ship và giao hàng trong vòng 24 giờ. Hệ thống các siêu tổng kho này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024.
Nghĩa là chỉ non 2 tháng nữa các hệ thống bán online của Trung Quốc sẽ chiếm dần thị trường VN. Điều này phải "cảm ơn“ nội dung hợp tác trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Bắc Bộ” đã được ông Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy và ký kết với Trung Quốc từ 2017.
Với quy mô sản xuất khổng lồ, giá cả cực kỳ cạnh tranh, chất lượng và dịch vụ logistics vượt trội, có thể tưởng tượng được cuộc đối đầu giữa doanh nghiệp nội địa Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc. Đó thực sự là một cuộc thảm sát đối với giới kinh doanh vừa và nhỏ Việt Nam.
Chẳng bao lâu nữa, người ta sẽ không còn thấy những trung tâm mua sắm như An Đông, Bến Thành, Đông Ba, cũng như những con phố mua sắm truyền thống, sầm uất ở quận 1, 5, 4. Đây cũng là một quy luật tất yếu phát triển do toàn cầu hóa và thương mại điện tử (e-commerce), nhưng điều gì sẽ xảy ra với hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và người lao động của một đất nước có nền kinh tế bấp bênh như Việt Nam?
Các nhà lãnh đạo Việt Nam khi trao cho các công ty Trung Quốc một thị trường trong nước trị giá 20 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 30% mỗi năm, đã loại bỏ hoàn toàn quyền lợi và sinh kế của khoảng 5 triệu người, hàng ngàn công ty sản xuất nhỏ của đất nước.
Đặt bút ký vào văn bản hợp tác trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Bắc Bộ” ông Trọng đã khai tử hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và người lao động VN. Cho việc này ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ngọc Thu
10/11/2023

 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen