Sonntag, 3. Dezember 2023

CHÍNH SÁCH „0 COVID“ HÀ KHẮC, VÔ LÝ, GÂY ĐAU KHỔ CHO DÂN


 

Theo dõi World Cup 2022 được phát sóng trực tiếp từ Qatar, người dân Trung Quốc chợt nhận ra phần còn lại của thế giới đã chuyển sang sống chung với virus và Zero COVID chỉ được áp dụng tại Trung Quốc. Điều này khiến họ giận dữ vì chính sách hà khắc này đã/ đang cướp mất tự do và cuộc sống bình an của họ.
Hình ảnh người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt hò hét tại sân vận động mà không có ai đeo khẩu trang khiến nhiều người Trung Quốc đặt vấn đề với chiến lược Zero COVID và bày tỏ sự bất mãn của họ trên mạng xã hội Weibo.
Cho đến nay, Trung Quốc vẫn cố gắng ngăn chặn dịch bệnh bùng phát bằng cách đóng cửa nhiều thành phố lớn, phong toả các khu dân cư cũng như tiến hành xét nghiệm bắt buộc đối với hàng triệu người dân. Theo các nhà phân tích của Nomura, tính đến ngày 22 Tháng Mười Một 2022, giới chức trách Trung Quốc đã phong toả hơn một phần tư dân số cả nước. Điều này ảnh hưởng nặng nề lên tâm lý, đời sống của hàng trăm triệu con người cũng như nền kinh tế cả nước.
Sự giận dữ của công chúng Trung Quốc những ngày gần đây đã dẫn đến một vài cuộc biểu tình hiếm hoi. Điển hình là tại tỉnh Quảng Châu, hàng trăm người dân đã đổ xuống đường bất chấp lệnh phong toả bắt buộc trong khu vực.
Ông Trịnh Húc Quang (Zheng Xuguang), một học giả gốc Hoa, nói với tờ Epoch Times rằng, nếu kiên trì với chính sách zero COVID, Trung Quốc sẽ không thể thoát khỏi dịch bệnh trong nhiều thập kỷ vì Virus không ngừng biến đổi, toàn bộ xã hội không thể làm sạch hết virus.
Theo ông Húc Quang, vấn đề ở đây là, dưới sự lãnh đạo của ĐCSTQ, không có tự do học thuật, tự do nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học phải mò đoán suy nghĩ của những kẻ lãnh đạo để đưa ra cái gọi là ý kiến khoa học. Và chính vì thế không nhà khoa học nào có can đảm chống chống lại chính sách chống COVID hà khắc do ông Tập ban hành.
Với niềm tự hào là cường quốc có nền kinh tế và quân đội lớn mạnh nhất, nhì thế giới, ông Tập muốn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng chính sách Zero COVID không nơi nào có thể kiên trì thực hiện được ngoài Trung Quốc. Một thể chế chuyên chế nhưng „ưu việt“.
Điều trớ trêu là Zero COVID mang lại quá nhiều mất mát và thiệt hại cho người dân về tinh thần và vật chất, đồng thời cũng trở thành trò cười cho thế giới.
Ngọc Thu
27/11/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen