Dienstag, 26. Dezember 2023

BẮC KINH PHẪN NỘ PHẢN ĐỐI ĐẠO LUẬT ỦY QUYỀN QUỐC PHÒNG CỦA WASHINGTON


 

Ngày 23 Tháng Mười Hai, 2022 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ban hành Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) trị giá 858 tỷ USD. Trong đó gồm có Đạo luật Tăng cường khả năng phục hồi của Đài Loan (TERA) với ngân sách khoảng 10 tỷ USD nhằm tăng cường hợp tác an ninh giữa Washington và Đài Bắc. 
 
Đài Loan vui mừng chào đón luật quốc phòng mới của Mỹ. Trong khi đó Trung Quốc tức giận và lên tiếng kịch liệt phản đối.
Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần của Đại Lục vì thế chưa bao giờ từ bỏ ý định thâu tóm Đài Loan bằng mọi giá, kể cả sử dụng vũ lực. Ngược lại, Đài Loan luôn phản đối mạnh mẽ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Đài Loan luôn khẳng định rằng, chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của mình.
Đạo luật TERA nâng khả năng chiến đấu và phòng thủ của Đài Loan lên tầm cao hơn:
- Các khoản tài trợ và khoản vay lên tới 10 tỷ USD có thể hỗ trợ an ninh của Đài Loan trong 5 năm trước mặt, đồng thời khuyến khích các lực lượng Đài Loan tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia do Hoa Kỳ lãnh đạo có tên là RIMPAC vào năm 2024.
- Đạo luật này cũng cho phép Hoa Kỳ xây dựng một kho dự trữ vũ khí tại Đài loan với trị giá lên tới 100 triệu USD.
- Đài Loan được đối xử giống như các đồng minh lớn không thuộc NATO trong việc được ưu tiên nhận “vật liệu quốc phòng dư thừa” từ Hoa Kỳ.
- Ngoài ra nhu cầu mua vũ khí của Đài Loan cũng sẽ được cứu xét và đáp ứng nhanh chóng.
Đương nhiên Bắc Kinh kiên quyết phản đối đạo luật trên của Mỹ và cho rằng việc thông qua dự luật là một “sự khiêu khích chính trị nghiêm trọng”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Dự luật phóng đại một cách liều lĩnh thuyết ‘mối đe dọa từ Trung Quốc’, đồng thời can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và bôi nhọ Đảng Cộng sản Trung Quốc”.
Ngọc Thu
26/12/2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen