Montag, 14. August 2023

CÔNG LÝ Ở VIỆT NAM LÀ THỨ ĐƯỢC MUA BẰNG RẤT NHIỀU TIỀN


 

Ngày 9 Tháng Tám, 2023 VKSND Tối cao truy tố bà Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh với 2 tội danh: Nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và với khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình.
Theo cơ quan điều tra, vào năm 2016, bà Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công ty NSJ qua sự quen biết với bà Oanh được tạo điều kiện trúng thầu các gói trang thiết bị giáo dục của tỉnh Quảng Ninh. Qua đó bà nhận được từ bà Nga số tiền hậu hĩnh 14 tỷ đồng. Vì việc này bà Nga bị truy tố tội đưa hối lộ.
Về phía Công ty NSJ, bà Nga liên hệ với các hãng sản xuất để nâng khống giá các thiết bị giáo dục từ nước ngoài trước khi nhập khẩu về Việt Nam, cao hơn nhiều lần so với bán cho Công ty NSJ và có giá gần bằng với giá trúng thầu.
Theo VKS, hành vi của các bị can gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước hơn 80 tỷ đồng.
Khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình có thể áp dụng cho trường hợp này không? Nghĩa là bà Oanh phải trả giá đúng với hành vi vi phạm của bà ta?
Thời gian gần đây, khi theo dõi những phiên tòa xử các quan chức cao đã khiến người dân căm phẫn tột cùng vì tòa án không phải là nơi thực thi công lý, vi phạm pháp luật thì phải bị pháp luật trừng trị thích đáng.
Trái lại, trên thực tế đó là nơi mà các quan chức dùng tiền tham nhũng ngã giá với những bản án tương xứng với tội trạng của họ. Công lý được mua bằng tiền tham nhũng.
Khi "công lý" được mua bằng (nhiều) tiền, công lý chỉ đứng về phía quan chức vốn là thành phần giàu sụ, thừa tiền. Người dân bình thường trở xuống vốn vất vả với cơm áo hàng ngày, lấy tiền đâu mà mua công lý?
Ngọc Thu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen