Montag, 31. Juli 2023

XÁC SUẤT THẮNG CAO, TẠI SAO KHÔNG KIỆN TQ?


Chiều hôm 30 tháng Bảy, 2019, ông ĐBQH Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam đã gởi văn bản đến các cơ quan chức năng, phản ánh sự hiện diện của nhóm tàu khảo sát dầu khí Haiyang Dizhi 8 từ nhiều từ qua gây cản trở hoạt động đánh bắt của ngư dân Việt tại vùng biển thuộc Bãi Tư Chính.

Tin cập nhật vào ngày 30 tháng Bảy, ngư dân huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận cho biết Haiyang Dizhi 8 vẫn đang hoạt động gần bãi Tư Chính, với hơn 10 tàu Hải cảnh và Dân quân biển hộ vệ.
Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng bảo vệ hoạt động khai thác của ngư dân trên Biển Đông! Cư dân mạng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nghĩ ra phương pháp bảo vệ ngư dân và hoạt động đánh bắt của ngư dân và cũng đề nghị ngưng việc phát cờ cho ngư dân vì cờ không bảo vệ được biển đảo trước tham vọng của giặc Phương Bắc.
Từ ngày 3 tháng Bảy, 2019, tàu khảo sát dầu khí Haiyang Dizhi 8 được hộ tống bởi nhiều tàu Hải cảnh và các tàu của lực lượng dân quân biển Trung Quốc hoạt động liên tục tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở gần bãi Tư Chính. Sự việc khiến dư luận Việt Nam rất phẫn nộ. Đặc biệt khi người phát ngôn viên BNG Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói, VN vi phạm chủ quyền của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính đẩy sự căm phẫn của người Việt lên cao vì Bắc Kinh chơi trò vừa cướp vừa la làng.
Trước bản chất ngang ngược và ngạo mạn của Trung cộng, dư luận trong và ngoài nước lấy làm khó hiểu khi nhà cầm quyền không tiến hành kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế về việc vi phạm chủ quyền của VN.
Vài ý kiến của chuyên gia hàng đầu quốc tế về sự kiện tại Bãi Tư Chính:
Giáo sư James Kraska, chủ tịch Trung tâm Luật Quốc tế Stockton thuộc Trường Hải Chiến của Hoa Kỳ cho rằng, Trung Quốc đang hành động bất hợp pháp trên Biển Đông và vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Việt Nam nên kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, và theo ông nhận định, "Việt Nam hầu như là sẽ thắng." ©VOA.
Giáo sư luật quốc tế Jonathan Odom, thuộc Trung tâm châu Âu về nghiên cứu an ninh George Marshall (Hoa Kỳ) nhận định rằng, Hà Nội có thể dùng hầu hết phần biện hộ của Philippines trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế năm 2016 là có khả năng giành chiến thắng về mặt pháp lý. Vấn đề chỉ là liệu Hà Nội có đủ ý chí chính trị để làm việc này hay không. ©BBC.
Ngọc Thu
31.07.2019

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen