Sonntag, 27. August 2023

VIÊN CHỨC CAO CẤP HOA KỲ LẠI VIẾNG THĂM LẦN THỨ BA, BIỂU LỘ QUYẾT TÂM BẢO VỆ ĐÀI LOAN


 

Tối 25 Tháng 8, 2022 máy bay chở Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn hạ cánh xuống thủ đô Đài Bắc. Chuyến đi được giữ bí mật cho đến phút cuối vì Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của TQ nên kịch liệt bác bỏ mọi quan hệ chính thức giữa các nước khác và Đài Bắc. Bắc Kinh coi các chuyến thăm tới hòn đảo này là sự can thiệp vào "công việc nội bộ" của họ.
Chuyến đi của bà Blackburn là chuyến viếng thăm Đài Loan lần thứ ba trong tháng này của các quan chức Hoa Kỳ. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và một nhóm 5 dân biểu do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey dẫn đầu trước đó đã đến Đài Bắc.
Bà Blackburn được Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp vào sáng thứ Sáu liền sau đó. Trong chuyến thăm ba ngày này bà Blackburn cũng sẽ gặp người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan.
"Tôi vừa hạ cánh xuống Đài Loan để gửi một thông điệp đến Bắc Kinh: Chúng tôi không để bị đe dọa", Blackburn đã tweet. Bà Blackburn nhắc lại những giá trị được chia sẻ giữa hai chính phủ và cho biết bà "mong hỗ trợ Đài Loan trên hành trình trở thành một quốc gia độc lập."
Washington không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc vì tôn trọng Trung Quốc, nhưng vẫn luôn đảm an ninh cho hòn đảo bằng việc bán vũ khí để Đài Loan có đủ phương tiện tự vệ trước tham vọng chiếm hữu đảo quốc này của Trung cộng.
Sau chuyến thăm của Pelosi - chuyến thăm cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới hòn đảo trong một phần tư thế kỷ - căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã tăng lên rất nhiều. Đáp lại, giới lãnh đạo Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập quy mô lớn xung quanh Đài Loan và bắn tên lửa đạn đạo, một trong số đó bay thẳng qua hòn đảo cách thủ đô không xa. Các lực lượng Trung Quốc cũng thực hành phong tỏa hải quân và đường không và khả năng chiếm Đài Loan.
Kể từ đó, các máy bay và tàu của Trung Quốc liên tục hoạt động trong khu vực eo biển rộng 130 km của Đài Loan và đi qua đường trung tâm quan trọng nhất lúc bấy giờ. Máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng giám sát trên không (ADIZ) của Đài Loan ngày càng nhiều kể từ năm ngoái.
Để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Đài Bắc có kế hoạch tăng mạnh 13,9% chi tiêu quốc phòng trong năm tới. Theo dự thảo ngân sách của chính phủ, ngân sách quân sự sẽ tăng lên 586 tỷ đô la Đài Loan, tương đương với 19 tỷ Euro. Con số này tương ứng với 2,4% tổng sản lượng kinh tế của đảo quốc.
Chuyến viếng thứ ba tại Đài Loan trong tháng được xem là nỗ lực bình thường hóa sự ngoại giao giữa Đài Loan và các quốc gia khác, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với nền độc lập của đảo quốc này.
Theo giới quan sát, nếu Trung Quốc là một thể chế tự do dân chủ thì một sự sát nhập đảo quốc Đài Loan vào Đại Lục có lẽ sẽ diễn ra một cách tự nhiên và nhiều khi đó là nguyện vọng của đại đa số người Trung Quốc. Thể chế chính trị là nguyên nhân chính khiến người dân Đài Loan quyết sống chết bảo vệ nền độc lập của họ.
Ngọc Thu
27/08/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen