Montag, 21. August 2023

TRUNG QUỐC VÀ THÁI LAN TẬP TRẬN CHUNG ĐE DỌA TRẦM TRỌNG AN NINH CHO VIỆT NAM


 

Vào ngày 14 Tháng Tám vừa qua Trung Quốc và Thái Lan mới có cuộc tập trận không quân chung với tên gọi là “Chim ưng tấn công 2022”. Đây là cuộc tập trận đầu tiên sau nhiều năm bị tạm hoãn do đại dịch COVID-19 và là cuộc tập trận thứ 5 kể từ năm 2015. Động thái này có ý nghĩa gì đối với khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt nam nói riêng trong bối cảnh hiện nay?
Trong lúc bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Polesi viếng thăm quốc đảo Đài Loan, Trung quốc đã tiến hành tập trận nhiều ngày trên Biển Đông và xung quanh Đài Loan. Nay Trung quốc mở rộng các cuộc tập trận của mình với một số nước Đông Nam Á. Điển hình tại thời điểm này là cuộc tập trận không quân chung “Chim ưng tấn công 2022” với Thái Lan.
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ: “Cuộc tập trận chung nhằm mục đích tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tình hữu nghị giữa lực lượng không quân hai nước, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác thiết thực và thúc đẩy sự phát triển không ngừng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Thái Lan”.
Từ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và Châu Đại Dương thuộc Viện phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga), chuyên gia Elena Fomicheva nhận định rằng, cuộc tập trận chung trên cho thấy sự gia tăng mức độ tin cậy quân sự giữa Trung Quốc và Thái Lan.
Cuộc tập trận không quân chung “Chim ưng tấn công 2022” giúp Trung Quốc thực hiện một số việc như:
- Đáp trả các cuộc diễn tập quân sự của Mỹ gần Trung Quốc.
- Kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không, trên biển của quân đội Trung Quốc khi phải đối mặt với các nguy cơ an ninh mới.
- Điểm lại vòng đai bạn bè và đối tác của Bắc Kinh trong tình hình khu vực đang chuyển biến nhanh, khi nguy cơ đối đầu với Mỹ ở Đông Á đang gia tăng.
- Kiểm tra năng lực của lực lượng Không quân Thái Lan vốn được huấn luyện bởi các chuyên gia Mỹ.
- Cuộc tập trận được tổ chức tại căn cứ Không quân Hoàng gia Udorn ở Thái Lan. Đây là một khu vực chiến lược quan trọng trên toàn Đông Nam Á, vì nó nằm gần Trung Quốc và gần không phận của ba quốc gia, Việt nam, Lào và Campuchia. Cuộc tập trận tại đây giúp Trung Quốc nắm giữ địa hình tại đây.
Việc thúc đẩy các quan hệ quân sự và dần chi phối nhiều quốc gia Đông Nam Á khiến Trung Quốc trở thành một mối đe dọa nguy hiểm hơn bao hết đối với các quốc gia có các tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc như Việt Nam.
Khi hé lộ thông tin, Trung Quốc đã và đang xây dựng khu căn cứ quân sự Ream trên đất của Campuchia, giới quan sát cho rằng, Trung Quốc sẽ nắm toàn bộ lợi thế một khi xảy ra xung đột quân sự trên biển Đông với Việt Nam.
Nếu xảy ra xung đột và nếu Việt Nam không có bạn bè hay “đồng minh” nào bên cạnh, chắc chắn sẽ không thể bảo vệ được lãnh thổ, lãnh hải. Vì thế có thể nói, chính sách 4 không của Bộ Quốc phòng CSVN là tự s.át.
Ngọc Thu
21/08/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen