Montag, 7. Dezember 2020

ÔNG CHUNG NHẤT QUYẾT KHÔNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ NANO BIOREATOR CỦA NHẬT


Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều hôm qua, 6 Tháng Mười Hai 2019 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu rằng, không để chuyên gia Nhật vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ.

Ông Chung nêu rõ lý do vì sao chuyên gia Nhật vẫn không nhận được hợp đồng của thành phố cho dự án làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreator như sau:

- Các chuyên gia Nhật Bản đã không tuân thủ một số quy định thành phố. Trong quá trình thí nghiệm các chuyên gia đã tự ý sử dụng truyền thông quảng cáo cuộc thí nghiệm của mình mà không phối hợp với các cơ quan để xử lý thông tin, "gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội".

- Ông Chung không tin tưởng vào công nghệ xử lý nước thải tại chỗ, trong lòng sông của chuyên gia Nhật có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm của dòng sông Tô Lịch. Ông khẳng định với cử tri rằng không có một công nghệ nào không thu gom đưa vào nhà máy xử lý mà xử lý được 180.000m³ nước thải xả vào sông Tô Lịch.

Ngược lại, nhìn vào kết quả thí nghiệm khả quan mà các chuyên gia Nhật đạt được trên đoạn sông Tô Lịch dài 300m như:

- Chỉ số nồng độ mùi tại khu thí điểm đã giảm 200 lần.
- Độ dày bùn tầng đáy giảm 31-76 cm.
- Đàn cá Koi và cá chép Việt Nam thả tại khu thí điểm 2 tháng vẫn sống rất khỏe.

Người dân Hà Nội lại háo hức mong chờ Hà Nội áp dụng công nghệ này để giải cứu con sông chứa nước thải xú uế của cả Tp Hà Nội. Thế nhưng ông Chung lại nhất quyết không sử dụng công nghệ Nano Bioreator của các chuyện gia Nhật.

Ngoài ra, ông Chung cũng cho biết hiện thành phố đang triển khai dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000m³/ngày đêm. Dự tính nhà máy này sẽ được hoàn tất vào quý 2 năm 2022, khi đó sẽ giải quyết được vấn đề nước thải sông Tô Lịch.

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá này chưa công bố vốn đầu tư bao nhiêu nhưng chắc chắn ngốn ngân sách không ít. Liệu đây có phải là kế hoạch mới của nhóm lợi ích nhằm bòn rút ngân sách chia chác lẫn nhau?

Người ta vẫn thường bêu rếu các quan chức CSVN rằng phải có công trình dự án thì mới có ăn. Công trình lớn chừng nào thì mối lợi chia chác lớn chừng ấy. Cứ thế này thì đất nước bao giờ mới phát triển được bằng ai. Nghèo nàn lạc hậu là điều không tránh khỏi.

Ngọc Thu
07/12/2019

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen