Montag, 7. Dezember 2020

THÊM 8 CÔNG DÂN BỊ BẮT CÓC VÀ ĐI TÙ VÌ YÊU NƯỚC


Sau gần 1 năm điều tra trong tình trạng cách ly với thế giới bên ngoài, vào ngày 27 Tháng Mười Một, 2019 Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tp HCM đưa ra cáo trạng dài 29 trang truy tố 8 công dân với tội danh "Phá rối An ninh" (theo Điều 118 BLHS, năm 2015). Phiên toà sơ thẩm xét xử 8 công dân này sẽ diễn ra vào những ngày cận Tết Nguyên Đán, bắt đầu từ ngày 25 Tháng Giêng 2020, tại Tòa án Nhân Dân Tp HCM.

8 công dân này bị bắt nhưng không hề có lệnh hay quyết định bắt giữ hợp pháp nào. Trên thực tế họ bị bắt cóc nếu mô tả sự kiện một cách chính xác. Mặc dầu thế nhưng chi tiết này không được đưa vào hồ sơ điều tra.

8 công dân trên gồm những ông, bà, sau đây:

- Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang cùng bị cáo buộc truy tố tại khoản 1 của Điều 118 - "Tội phá rối an ninh" BLHS 2015 với nội dung chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước. Khoản này có mức án từ 5 đến 15 năm tù giam.

- Ông Đỗ Thế Hoá, Hồ Đình Cương, Trần Thanh Phương, Ngô Văn Dũng, Lê Quý Lộc và bà Đoàn Thị Hồng cùng cáo buộc bị truy tố tại khoản 2 của Điều 118 - "Tội phá rối an ninh" BLHS 2015 với nội dung là những người đồng phạm, có mức án từ 2 đến 7 năm tù giam.

Được biết từ Facebooker Lê Khanh, vợ của anh Trần Thanh Phương, chồng chị ủng hộ Hiến Pháp nên xuống đường. Điều 25 Hiến Pháp ghi rành mạch, người dân có quyền biểu tình. Anh Phương có lần bộc bạch với vợ rằng anh có Hiến Pháp trong tay rồi anh phải xuống đường thôi. Chúng ta không lên tiếng thì ai sẽ lên tiếng cho chúng ta và thế hệ con cháu mai sau? Chị cho biết, anh nhà và bạn bè liên lạc nhau qua mạng xã hội chứ chưa lần có dịp gặp nhau ngoài đời nhưng họ cùng có ý định xuống đường nhân dịp 2 tháng Chín. Vì ủng hộ Hiến Pháp xuống đường nên khi bị bắt thì họ bị quy thành nhóm Hiến Pháp.

Việc 8 công dân trên bị bắt một cách bí ẩn và 11 tháng kể từ khi bị bắt không hề gặp gia đình thân nhân đã gây bất bình trong dư luận. Đặc biệt là trong trường hợp của cô Đoàn Thị Hồng, theo Facebooker Đàm Ngọc Tuyên, cơ quan điều tra đã vi phạm pháp luật cực kỳ nghiêm trọng vì họ bắt cóc rồi giam giữ Đoàn Thị Hồng khi cô Hồng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi là cháu Đoàn Ngọc Hạ Vy, (lúc bấy giờ mới được 29 tháng tuổi).

Điều bất nhân chưa ngừng ở đó. Lần thăm gặp gần đây nhất, vào 4 Tháng mười Hai quản giáo trong phòng thăm gặp không cho cháu Hạ Vy vào trong ôm mẹ Hồng. Cháu Hạ Vy đã có một khoảng thời gian bị trầm cảm vì không hiểu tại sao mẹ Hồng "bỏ đi không về với cháu". Tại sao họ không hiểu được trẻ thơ cần mẹ như thế nào? Tại sao có thể quá nhẩn tâm với trẻ thơ?

Điều làm nhiều người không khỏi thắc mắc, tại sao những người quan tâm đến bất công xã hội và an nguy đất nước lại là những đối tượng mà nhà cầm quyền muốn bỏ tù?

Cũng trong lần thăm gặp vào ngày 4 Tháng Mười Hai, 2019 anh Ngô Văn Dũng nói với con gái của anh rằng anh được đi tù vì quê hương, vì nói lên tiếng nói của người dân thì có đi cả đời cũng được. Ai đọc được lời này của anh Dũng cũng xúc động, một người vì dân vì nước như thế tại sao lại bị đọa đày nghiệt ngã?

Chỉ có chế độ không vì dân vì nước mới cầm tù và bức hại người yêu nước.

Ngọc Thu
07/12/2019

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen