Montag, 20. November 2023

BỊ MẤT NIỀM TIN CỦA KHÁC HÀNG, NGÂN HÀNG LIÊN TỤC TĂNG LÃI SUẤT ĐỂ BÙ ĐẮP


 

Hôm nay 19 Tháng Mười Một báo Lao Động loan tải bản tin về việc hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất. Cảnh tượng người dân vây kín các ngân hàng đòi rút tiền nhưng không được đáp ứng như ý muốn từ nhiều tuần qua vẫn còn câu chuyện kinh hoàng đối với nhưng người gởi gấm niềm tin vào nhà băng thì việc tăng lãi suất có còn hấp dẫn họ?
Giới chuyên gia nhận định nguyên nhân chính đẩy lãi suất huy động lên cao tại các ngân hàng là do nhu cầu tín dụng tăng khi nền kinh tế phục hồi. Thanh khoản thị trường chịu nhiều áp lực khi tăng trưởng huy động không theo kịp tăng trưởng tín dụng. Khi kinh tế phục hồi các doanh nghiệp cần vốn để đầu tư và ngân hàng là nơi để huy động vốn. Nhu cầu khoản tín dụng cao hơn khoản huy động thì lãi suất phải được đẩy lên cao để kích thích sự tăng trưởng của vốn huy động.
SCB được xem là 1 trong những ngân hàng có lãi suất cao nhất, nhưng vẫn tăng lãi suất trong tháng vừa qua 3 lần. Hiện SCB đang niêm yết mức lãi 6%/năm kỳ hạn 1, 2, 3, 4, 5 tháng; 9,35%/năm kỳ hạn 6 tháng; 9,65%/năm kỳ hạn 12 tháng; 9,75%/năm với các kỳ hạn 13, 15, 18, 24, 36 tháng... Điều kiện để khách hàng được hưởng mức lãi suất này là gửi tiết kiệm online và lĩnh lãi cuối kỳ.
Techcombank đã 4 lần tăng lãi suất, chỉ riêng trong tháng Mười Một.
Câu hỏi được đặt ra người tiết kiệm còn có thể đặt niềm tin vào ngân hàng để đem gia tài cần kiệm có được phó thác cho họ không? Những ngày qua cho thấy ngân hàng quay lưng lại với khách hàng, nhất là những ngân hàng có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát. SCB, Sacombank cũng như Vietinbank bị rơi vào tình cảnh dân bao vây đòi tiền...
Dẫu lãi xuất tăng cao, còn ai dám đem tiền gởi vào ngân hàng khi niềm tin đã mất?
Ngọc Thu
20/11/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen