Montag, 1. April 2024

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỒN TẠI KHI NGƯ DÂN VIỆT MẤT NGƯ TRƯỜNG TRUYỀN THỐNG?


 


Hôm nay, 1 Tháng Tư 2023, thành phố Vũng Tàu tổ chức chương trình "Ăn sáng cùng ngư dân" với sự tham dự của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây các lực lượng bảo vệ biển khuyên nhủ ngư dân tránh đánh bắt trong vùng biển nước ngoài.
Ngư dân nêu lên những khó khăn trong quá trình đánh bắt hải sản, ngư trường cạn kiệt…Tại sao ngư trường cạn kiệt? Nếu ngư dân chỉ được đánh bắt gần bờ thì nguồn cá bị cạn kiệt là điều tất xảy ra. Ngư trường truyền thống của Việt Nam ở đâu mà để tình trạng cạn kiệt xảy ra?
Từ khi Trung Quốc tuyên bố 80% chủ quyền trên Biển Đông qua đường lưỡi bò chín đoạn thì ngư trường của Việt Nam đã hầu như mất trắng. Ngư dân bị tàu Trung Quốc đuổi bắt, cướp hải sản và nhiều khi bị đánh đập dã man hay giết hại... Bởi lẽ đó nên họ buộc xâm phạm lãnh hải láng giềng để sống còn.
Các mức xử phạt như tháo gỡ thiết bị giám sát hành trình, đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài là khoản tiền cả tỷ đồng. Và tàu, cần câu cơm cho cả gia đình bị tịch thu...
Khuyên răn, đe dọa phạt nặng ngư dân nếu còn đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài có phải là một giải pháp thấu tình đạt lý?
Nhà cầm quyền chọn cách dễ nhất để giải quyết trong vấn nạn này cho chính họ. Thay vì đấu tranh hay đàm phán với Trung Quốc để bảo vệ ngư trường cho ngư dân thì họ bắt ngư dân phải chịu thiệt...còn ngư dân sinh sống thế nào, sống chết ra sao thì không màng tới.
Hèn với giặc ác với dân rõ là bản chất của chế độ.
Ngọc Thu
1/04/2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen