Donnerstag, 4. April 2024

VIỆN TRỢ THIẾT BỊ Y TẾ TỪ TRUNG QUỐC CÓ GIÚP ĐƯỢC GÌ CHO VIỆT NAM?

 

Khi không đủ sức chống dịch thì việc nhận sự giúp đỡ và viện trợ từ các nước là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên phòng chống dịch chỉ đạt được kết quả khi những vật tư, thiết bị viện trợ đó thật sự có phẩm chất. Nếu không thì chỉ gây tác hại vì qua đó sự lây nhiễm có thể gia tăng mạnh mẽ hơn. Đây là nỗi lo nhiều hơn là niềm vui mừng cho người dân.
Vào ngày 2 Tháng Tư 2020 thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường để trao đổi về việc hợp tác phòng chống dịch Virus Corona. Ông Lý Khắc Cường sau đó thông báo sẽ viện trợ vật tư, thiết bị phòng dịch cho Việt Nam trong khả năng.
Sau khi thông báo đã cơ bản ngăn chặn và kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu các vật tư y tế cho các nước đang bị dịch bệnh hoành hành. Tuy nhiên Trung Quốc bị khá nhiều tai tiếng vì chất lượng những sản phẩm bị đánh giá là có chất lượng kém, không đảm bảo theo tiêu chuẩn của WHO.
Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ từ chối sử dụng vì tỷ lệ chính xác kit thử nhanh của Trung Quốc chỉ là 30%
Philippines nhận được 100.000 bộ kit xét nghiệm virus của Trung Quốc. Tuy nhiên đã quyết định bỏ không sử dụng do mức chính xác quá thấp (40%), không đạt yêu cầu.
Cộng hòa Séc cho biết, không sử dụng vì tỷ lệ chính xác của các bộ kit Trung Quốc chỉ đạt 20%.
Hòa Lan thu hồi 600 ngàn khẩu trang không đạt tiêu chuẩn nhập của Trung Quốc.
Trước đó, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, Việt Nam đã đưa một chuyên cơ chuyển số vật tư, trang thiết bị y tế gồm máy thở, quần áo sát khuẩn, găng tay và khẩu trang y tế với tổng trị giá 500 ngàn USD viện trợ cho Vũ Hán thì việc Trung Quốc giúp Việt Nam hiện nay là việc có qua có lại. Vì thế giới lãnh đạo CSVN không nên tạo ấn tượng Việt Nam nhận được sự giúp đỡ từ Trung Quốc cần phải ghi nhớ.
Tuy nhiên, việc viện trợ từ TQ chỉ có ý nghĩa khi chất lượng những sản phẩm để phòng chống dịch đạt tiêu chuẩn nếu không thì lợi bất cập hại.
Ngọc Thu
04.04.2020

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen