Montag, 25. März 2024

NGÀY TÀN CỦA TIKTOK ĐÃ ĐIỂM?


 


Hôm 23 Tháng Ba, 2023 cuộc điều trần quyết định số phận của mạng xã hội TikTok tại Mỹ đã diễn ra tại uỷ ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ. Giám đốc Điều hành TikTok Shou Zi Chew đã phải đối mặt suốt 5 tiếng đồng hồ với những chất vấn gay gắt từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ.
TikTok thu hút được hơn 1.5 tỷ người ghi danh, riêng tại Mỹ là 150 triệu.
TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc Bytedance. Bắc Kinh có luật an ninh quốc gia rất khắc nghiệt, quy định tất cả mọi doanh nghiệp công, tư đều phải cung cấp dữ liệu cho chính phủ khi có yêu cầu.
Vì thế, chính phủ Mỹ lo ngại, qua TikTok:
- Chính quyền Trung Quốc có thể tiếp cận, thu thập và phân tích dữ liệu của hàng trăm triệu công dân Mỹ phục vụ cho các mục tiêu chính trị của họ.
- TikTok có thể được sử dụng để phát tán tin giả gây hoang mang, tạo những hưởng xấu trong dư luận công chúng Hoa Kỳ và là phương tiện tuyên truyền cho đường lối chính sách của Trung Quốc.
Từ hai mối lo đó, chính phủ Mỹ đã tìm nhiều cách để hạn chế ảnh hưởng, thậm chí cấm hẳn hoạt động của TikTok. Phiên điều trần của tổng giám đốc TikTok tại Quốc Hội hôm Thứ Năm là nhằm chuẩn bị các đạo luật, mở hành lang pháp lý cho các chính sách của chính phủ Mỹ.
Cuộc điều trần của ông Shou Zi Chew vừa qua vẫn không thể thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ loại bỏ hoài nghi sâu sắc đối với mối nguy hiểm an ninh quốc gia, xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ. TikTok chỉ còn con đường duy nhất là chấm dứt hoạt động tại Mỹ.
Như Hoa Kỳ, nhiều quốc gia khác cũng đã và bắt đầu thận trọng về nền tảng này và mối quan hệ của nó với Trung Quốc. Và chính phủ của các quốc này đã nối tiếp nhau thực hiện cấm một phần hoặc toàn bộ TikTok. Điển hình như: Liên hiệp châu Âu, Na Uy, Đài Loan, Anh Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Đan Mạch, Canada, Afghanistan và Bỉ...
Ngày tàn của Tiktok đã điểm?
Ngọc Thu
25/03/2023

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen