Sonntag, 4. Februar 2024

KHINH KHÍ CẦU TRUNG QUỐC VI PHẠM KHÔNG PHẬN – HOA KỲ HOÃN CHUYẾN THĂM DỰ TRÙ


 

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến vào cuối tuần này đã đột ngột bị hoãn lại.
Đây là phản ứng khá mạnh mẽ của Nhà Trắng khi phát hiện khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua các khu vực nhạy cảm ở miền Tây Hoa Kỳ, đặc biệt là qua khu vực cắt giữ tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân tại Montana.
Bắc Kinh bày tỏ sự hối tiếc về vụ việc, nhưng bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ. TQ bảo rằng khinh khí cầu đó không thi hành điệp vụ mà là phục vụ cho mục đích dân sự, điển hình là “là một vệ tinh nghiên cứu thời tiết”.
Ngoài ra Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng giải thích, vì khả năng “tự điều khiển” hạn chế của khí cầu và “bị gió thổi đi lệch xa so với lộ trình dự kiến ban đầu” nên sự cố đáng tiếc mới xảy ra.
Lời giải thích trên thuyết phục được ai?
Chuyến đi của ông Blinken được Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thỏa thuận vào tháng Mười Một 2022 tại hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia.
Đây được xem là chuyến đi đầu tiên của một Ngoại trưởng Hoa Kỳ tới Trung Quốc kể từ năm 2018. Cả hai bên Hoa kỳ và Trung Quốc đều mong đợi và chuẩn bị chu đáo cho cuộc gặp gỡ này.
Đây là cơ hội tìm những điểm chung giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng hiện nay do những bất đồng lớn về Đài Loan, nhân quyền, yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Hàn, cuộc chiến của Nga ở Ukraine, chính sách thương mại và biến đổi khí hậu.
Sao chép, ăn cắp những sản phẩm trí tuệ của Hoa kỳ và các siêu cường Phương Tây trong nhiều lãnh vực như khoa học, kinh tế, an ninh quốc phòng v.v...Trung Quốc nổi danh là bậc thầy. Vì thế quyết định hủy chuyến đi Trung Quốc của ông Blinken là điều cần thiết và không khó hiểu.
Ngọc Thu
04/02/2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen