Donnerstag, 21. Mai 2020

Y ÁN TỬ HÌNH – RỒI SAO NỮA?


Quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao (TPTANDTC) khẳng định có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình điều tra nhưng với nhận định "không làm thay đổi bản chất vụ án", Tòa án tối cao không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm Sát mà phán y án cho Hồ Duy Hải. Tức là án tử hình.

Quyết định của Hội đồng TPTANDTC gây phẫn nộ và bất bình trong dư luận vì nếu trong suốt quá trình điều tra có sai phạm thì việc xét xử ở sơ thẩm và phúc thẩm làm sao không có vấn đề? Hội đồng TPTANDTC không hủy án điều tra lại là tự mâu thuẫn với chính mình vì chọn một phương pháp sai thì không thể giải đúng một bài toán...


Theo Ls Trần Hồng Phong thì vẫn còn một con đường cho Hồ Duy Hải và gia đình Hải là đòi xem xét lại quyết định của Hội đồng TPTANDTC bằng việc đệ đơn kháng án.


Điều đặc biệt ở phiên Giám đốc Thẩm này lần đầu tiên trong quá trình phán xét, tên Nguyễn Văn Nghị được nêu ra, mặc dầu vẫn được tiếp tục tìm cách bỏ qua... Qua đó gia đình Hồ Duy Hải có thể làm đơn tố giác Nguyễn Văn Nghị, người bị tình nghi có liên quan đến vụ án giết 2 cô gái ở bưu điện Cầu Voi nhưng bị cơ quan điều tra cố ý bỏ sót.

Theo dự đoán của Luật sư Đặng Đình Mạnh thì quyết định của Hội đồng tối cao tại Giám Đốc Thẩm chỉ là bước đầu của một kịch bản hoàn hảo nhằm giữ uy tín cho ngành tư pháp, không truy cứu trách nhiệm cho một loạt các cơ quan tư pháp có liên quan từ trước cho đến nay và tiếp tục bảo vệ nhân vật Nguyễn Văn Nghị. Tại kịch bản này Hồ Duy Hải sẽ được ân xá, đổi từ án tử hình sang chung thân và sẽ được trả tự do sau vài năm thi hành án tốt.

Quả thật là một kịch bản hoàn hảo vì những kẻ làm nên sai phạm không bị truy trách nhiệm mà còn được mang ơn vì đã giữ lại mạng sống của người tử tội oan sai Hồ Duy Hải. Kẻ thiệt thòi nhất là Hồ Duy Hải và gia đình Hải, tuổi thanh xuân của anh em Hải, tinh thần, sức khoẻ và gia tài của bà Loan, mẹ Hải.

Khi tòa án, cơ quan điều tra chỉ phục vụ cho những kẻ có quyền lực thì oan sai xuất hiện ở khắp nơi và những Hồ Duy Hải luôn là vật thế thân cho những cậu ấm cô chiêu khi đã phạm pháp.

Ngọc Thu
09/05/2020

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen