Sonntag, 3. September 2023

HOA KỲ LẠI BÁN KHÍ TÀI TỐI TÂN TRỊ GIÁ 1,1 TỶ USD CHO ĐÀI LOAN KHIẾN BẮC KINH TỨC TỐI



Hôm 2 Tháng Chín, 2022 Hoa Kỳ đã bật đèn xanh cho một thỏa thuận bán vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD với Đài Loan, bất chấp đe dọa trả đũa của Trung Quốc.

Thương vụ này có thể được xem là một diễn tiến cụ thể sau những chuyến viếng thăm đảo quốc Đài Loan của các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Đặc biệt gây xôn xao dư luận nhiều nhất có lẽ là chuyến đến Đài Loan vào tháng trước của bà Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Lý do là vì Trung Quốc gia tăng những động thái được xem là đáp trả như diễn tập kéo dài nhiều ngày và quy mô lớn xung quanh Đài Loan, bắn tên lửa đạn đạo, một trong số đó bay thẳng qua hòn đảo cách thủ đô không xa. Ngoài ra các lực lượng Trung Quốc cũng diễn tập phong tỏa hải quân, không phận và khả năng chiếm Đài Loan.
Thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan được đề xuất kỳ này bao gồm:
- Một hệ thống radar cảnh báo có khả năng theo dõi tên lửa đang tiến đến hòn đảo trị giá 665 triệu USD.
- 60 tên lửa loại Harpoon tiên tiến, trị giá 355 triệu USD, có thể đánh chìm tàu tấn công.
- 100 tên lửa Sidewinder, có thể phóng từ máy bay chiến đấu hoặc trực thăng tấn công, trị giá 85,6 triệu USD.
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận bán vũ khí là "cần thiết cho an ninh của Đài Loan." Đồng thời, Bộ này kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan và tham gia vào các cuộc đối thoại có ý nghĩa với Đài Loan."
Bắc Kinh xem hòn đảo tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và khẳng định Đài Loan phải được thống nhất với Trung Quốc đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết. Vì thế luôn phản đối mọi nỗ lực bình thường hóa ngoại giao giữa Đài Loan và các quốc gia khác.
Tuy nhiên, với những đe dọa và những động thái gây căng thẳng gia tăng tại eo biển Đài Loan, Trung Quốc không thể đạt được ý muốn bởi vì đi ngược lại với công ước luật biển 1982 (UNLOS).
Ngọc Thu
4/09/2022

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen