Sonntag, 6. Juni 2021

CHO VAY RỒI CHỈ ĐỊNH THẦU – CHIẾC BẪY CỦA TRUNG CỘNG


 

Sau khi đòi phía Việt Nam thanh toán ngay 50 triệu USD tiền chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tổng thầu Trung Quốc liền sau đó còn yêu cầu trả thêm 85,7 triệu USD nữa. Như vậy, ngoài vốn phát sinh, thiệt hại kinh tế vì chậm tiến độ còn phải chi thêm tất cả 135,7 triệu USD để dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể vận hành. Tuy nhiên chẳng ai biết, liệu đây đã là con số cuối cùng hay chưa.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông là dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ cho Trung Quốc. Nay bị đòi thêm135,7 triệu USD thì tuyến đường sắt 13 Km này đã trở thành quá đắt... Thế vấn đề nằm ở đâu? Tại sao cứ chọn thầu Trung Quốc khi với kinh nghiệm từng trải Việt Nam phải biết rõ nhà thầu Trung Quốc không bàn giao đúng hẹn, và luôn có những chi phí phát sinh không ngờ được?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, khi nhận được câu hỏi chất vấn của ĐBQH về dự án Cát Linh - Hà Đông đã cho biết: "Khi chúng ta ký hiệp định vay vốn với Trung Quốc thì bên Trung Quốc đã chỉ định tổng thầu thực hiện dự án này."

Như thế các dự án vay vốn Trung Quốc thì phía Việt Nam hoàn toàn thụ động không có biện pháp gì để đối phó đối với những chiêu trò bỉ ổi của những nhà thầu Trung Quốc như đội vốn, chậm tiến độ hay phẩm chất kém của dự án.

Nếu như cứ nhùng nhằng không bàn giao, lấy lý do để tăng thêm tiền, thì chẳng khác gì dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị nhà thầu Trung Quốc dùng làm con tin để moi tiền từ phía Việt Nam?

Thế mới thấy tình nghĩa anh em 4 chữ vàng Trung – Việt. Càng lệ thuộc vào Trung Quốc thì Việt Nam càng lãnh những quả đắng như Đường sắt Cát Linh- Hà Đông để rồi cuối cùng người dân phải gánh chịu hậu quả cho sự lệ thuộc của ĐCSVN vào TQ.

Ngọc Thu 

6/06/2021

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen