Samstag, 6. März 2021

CÁCH GIẢI QUYẾT VẤN NẠN MÔI TRƯỜNG CỦA TRẦN HỒNG HÀ


Kết thúc cuộc họp chiều 19 Tháng Mười Hai 2019 vừa qua về giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nêu ra hàng loạt nguyên nhân và giải pháp giải quyết ô nhiễm môi trường.

Mức độ ô nhiễm tại những thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM trong thời gian gần đây gia tăng đáng kế. Chỉ số chất lượng không khí (AIQ) hầu như chạm ngưỡng rất xấu. Giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM 2.5 trong nhiều ngày vượt mức cho phép. Điều này gây ra sự lo lắng trong dư luận.

Theo ông Hồng Hà, ô nhiễm không khí đến từ những nguyên nhân như sau:

- Dân số tại các đô thị ngày càng gia tăng, kèm theo đó là sự gia tăng lượng phương tiện giao thông. Năm 2019, phương tiện giao thông ở Hà Nội tăng 15%, trong đó có 5,8 triệu xe máy. Tp.HCM cũng có khoảng 7,5 triệu xe máy và 700.000 ôtô.

- Thành phố lớn có rất nhiều công trình đang trong tình trạng xây dựng. Hà Nội trở thành công trường với vỉa hè, đường sá, nhà cao tầng. TP.HCM cũng vậy.

- Đốt rơm rạ mùa thu hoạch, hay người dân sử dụng than tổ ong, đốt chất thải cũng như quét rác với phương tiện hiện đại.

- Xe cộ cũ hay xe ngoại thành vào thành phố cũng gây ra ô nhiễm.

Những nguyên nhân ông Hồng Hà nêu ở trên xem dường như rất hợp lý vì đó cũng là nguồn phát sinh ra bụi làm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân chính để phát sinh số lượng bụi mịn PM 2.5 vượt qua mức cho phép.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ô nhiễm tại Hà Nội trong thời gian qua là bởi các nhà máy than nhiệt điện nằm ở phía Đông Hà Nội. Bụi mịn phát sinh từ nhiệt điện than phun ngày đêm vào môi trường. Tuy nhiên ông Hồng Hà né tránh không nhắc đến vì các nhà máy này là do ông quản lý và phê duyệt.

Còn những biện pháp giảm ô nhiễm không khí ông Hồng Hà nêu ra là những gì? Có khả thi không?

Để giảm số lượng xe cũ, ông Hồng Hà đề xuất tăng thuế. Dân nghèo mới phải mua xe cũ để mưu sinh. Cuộc sống đã quá vất vả với đám CSGT rình mò phạt tiền nặng nề, với giá xăng ngất ngưỡng thì tiền đâu mà mua xe mói? Đây là biện pháp giảm ô nhiễm hay chỉ là phương tiện thọc thêm sâu vào túi dân.

Để tránh xe ngoại thành mang bụi vào thành phố ông Hồng Hà đưa ra giải pháp rửa xe trước khi vào thành phố. Đề xuất này sẽ đưa đến việc mọc lên hàng loạt trạm rửa xe ngoài cửa ngõ thành phố. Một khoảng quỹ đất ở các cửa ngõ thành phố sẽ phải dành cho dịch vụ này và chúng đều nằm dưới sự quản lý của cơ quan Môi trường.

Thế là ông Trần Hồng Hà lại có thêm mối kiếm tiền nhưng vấn đề ô nhiễm thì vẫn còn nguyên. Vậy ông có xứng đáng là Bộ trưởng của Bộ TN và MT không?

Ngọc Thu

21/12/2019
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen